หิมะตกหนักในอังกฤษอาจสร้างความเสียหายมากถึง 50,000 ล้านบาท

ลอนดอน 4 ก.พ.- ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า หิมะที่ตกหนักจนทำให้การจราจรในอังกฤษกลายเป็นอัมพาตเมื่อวันจันทร์อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่าถึง 1,000 ล้านปอนด์ (ราว 50,000 ล้านบาท) และสภาพอากาศอาจเลวร้ายลงอีก


หิมะที่ตกหนาถึง 4 นิ้ว ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของยุโรป

ทำให้การจราจรทั้งทางถนน ทางอากาศและทางรถไฟหยุดให้บริการทั้งหมด เพราะเกิดพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 18 ปี พนักงานหลายพันคนไม่สามารถไปทำงานได้ สภาพอากาศไม่ดีอาจทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอังกฤษยิ่งรุนแรงมากขึ้นอีก สหพันธ์ธุรกิจรายย่อยซึ่งมีสมาชิก 200,000 ราย เผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีพนักงาน 1 ใน 5 ไม่ได้ไปทำงาน สร้างความเสียหายแก่นายจ้างมากถึง 1,200 ล้านปอนด์ (ราว 60,000 ล้านบาท) หากสภาพอากาศยังไม่ดีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ความเสียหายอาจเพิ่มเป็น 3,500 ล้านปอนด์ (ราว 175,000 ล้านบาท)


นักอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า สกอตแลนด์ เวลส์ และหลายพื้นที่ทางใต้ของอังกฤษจะเผชิญหิมะตกในช่วงหลายวันข้างหน้า

เพราะพายุเคลื่อนตัวผ่านลอนดอนและมุ่งหน้าไปทางเหนือ นอกจากอังกฤษแล้ว หลายประเทศในยุโรปก็เดือดร้อนจากสภาพอากาศเลวร้ายเช่นกัน ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียมและสเปน
นายเดวิด ฟรอสท์ ผู้อำนวยการหอการค้าอังกฤษเผยกับสถานีวิทยุของบรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ว่า เป็นเรื่องน่าอายมากที่ภาพหิมะตกหนักในกรุงลอนดอนจนการจราจรเป็นอัมพาตถูกออกอากาศไปทั่วสื่อยุโรป แม้แต่รถโดยสารสองชั้นสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองยังต้องหยุดวิ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ถูกนายเคน ลิฟวิงสโตน อดีตนายกเทศมนตรีวิจารณ์ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

แต่เขาโทษว่าเป็นเพราะหิมะตกมากผิดปกติ การปล่อยให้รถโดยสารขนาด 12 ตัน ออกแล่นให้บริการบนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะเสี่ยงเป็นอันตรายอย่างยิ่ง แต่บางคนแนะว่า เขาควรปรึกษากับนายกเทศมนตรีเมืองอื่น เช่น มอสโกในรัสเซียและแวนคูเวอร์ในแคนาดา ที่ยังให้บริการขนส่งมวลชนได้ทั้งที่หิมะตกหนัก.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์