สุดเศร้าพลายงาเดียวช้างติดหล่มสิ้นใจแล้ว

เดลินิวส์

สุดแสนอาลัย! ช้างพลายงาเดียว ที่ต้องติดหล่มโคลนนาน 7 วันเสียชีวิตแล้ว ผู้ว่าฯเมืองจันท์ นิมนต์พระประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศล สั่งขุดหลุมฝังไว้ 2 ปี แล้วค่อยขุดกระดูกขึ้นมาเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา ส่วนที่โคราช มีช้างโชคร้ายอีกเชือก เดินไปเหยียบขวดไวตามิลล์ แต่เดชะบุญ หมออลงกรณ์ไปช่วยเยียวยาไว้ได้ทัน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันช่วยเหลือ ช้างพลายงาเดียว อายุ 30 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ เสียหลักล้มตกไปในหลุมโคลน เขตวนอุทยานแห่งชาติหินสิบห้าชั้น จ.จันทบุรี เป็นเวลานานถึง 7 วันแล้ว เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยเนิ่นนานไป ช้างอาจจะได้รับอันตรายถึง ขั้นเสียชีวิต โดยในเบื้องต้นได้ช่วยเหลือช้างขึ้นมาจากหล่มโคลนได้แล้ว แต่ยังมีอาการได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากตกลงไปในหล่มโคลนเป็นเวลานาน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 15 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ช้างพลายงาเดียวหรือช้างพลายขุนซ่อง ได้เสียชีวิตแล้ว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำไปบำเพ็ญกุศล บริเวณใกล้ ๆ จุดที่เสียชีวิต ในเขตวนอุทยานแห่งชาติหินสิบห้าชั้น พร้อมกับรายงานไปยังนายพนัส แก้วลาย ผวจ.จันท บุรี นางสุนันท์ แก้วลาย นายกเหล่ากาชาด จ.จันท บุรี รับทราบ แล้วนำหรีด 1 พวงไปเข้าร่วมพิธี ที่บ้านคลองยายไทย หมู่ 8 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน

โดยนายพนัส กล่าวว่า การเสียชีวิตของช้างพลายขุนซ่อง เนื่องจากมีบาดแผลระหว่างต้นขาขวาใกล้ ๆ กับบั้นท้ายเกิดอักเสบอย่างรุนแรง ประกอบกับอวัยวะภายในของช้างเริ่มมีการเสื่อมประกอบกับมีอายุมากแล้ว และมีโรคแทรกซ้อนอีก ทำให้ช้างไม่สามารถทนพิษบาดแผลได้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศลในครั้งนี้ จากนั้นจะนำไปฝังไว้บริเวณห่างจากจุดที่ช้างตกบ่อโคลนประมาณ 50 เมตร เป็นเวลาประมาณ 2 ปี แล้วจะขุดกระดูกขึ้นมาเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์บ้านคลองยายไทย หมู่ที่ 8 ต.ขุนซ่อง ต่อไป

ขณะเดียวกัน มีช้างประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บอีก 1 เชือก โดยเมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นสพ.อลงกรณ์ มหรรณพ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับช้างประจำสำนักพระราชวัง ได้เดินทางมาตรวจรักษาอาการบาดเจ็บของช้างพัง ไพลิน อายุ 8 ปี ที่บริเวณป่าละเมาะ ซอยการเคหะ 5 (สายฝน) ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ของนายสมพงษ์ สวนงาม ควาญช้างจาก ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ที่พาเดินทางมาหากินในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา แล้วเกิดประสบอุบัติเหตุ ขาไปเหยียบขวดไวตามิ้ลค์ข้างถังขยะจนแตก แล้วเศษแก้วที่มีความแหลมคม ปักเข้าที่ฝ่าเท้าจนแน่น แต่พังไพลินยังฝืนอาการเจ็บเดินต่อไปได้ ต่อมาควาญช้างสังเกตเห็นอาการพังไพลินไม่ค่อยกินอาหาร หงุดหงิด และเท้าไม่สามารถยืนค้ำยันน้ำหนักตัวได้ไหว จึงแจ้งให้ นสพ.อลงกรณ์ เดินทางมาทำการรักษาก่อนที่อาการจะทรุดหนักลงไปอีก

จากการตรวจสอบอาการของช้างพังไพลิน พบว่ามีบาดแผลบนฝ่าเท้า เศษขวดยังปักแน่นอยู่กลางฝ่าเท้า มีรอยแผลรวม 4 จุด และแผลเริ่มอักเสบมีเลือดปนหนองไหลเยิ้มอยู่ตลอดเวลา นสพ.อลงกรณ์ จึงฉีดยาสลบเพื่อทำการผ่าตัด เพื่อนำชิ้นส่วนขวดแตกออกจากเท้าโดยด่วน โดยใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 10 นาที จึงสามารถนำเศษแก้วออกจากเท้าได้หมดรวม 3 ชิ้น หลังจากนั้นได้ฉีดยากันบาดทะยัก ยาแก้อักเสบ ยาป้องกันการติดเชื้อ และยาบำรุง จากนั้นให้ช้างได้พักร่างกายอีกประมาณ 5 วัน โดยไม่ให้ช้างเดินทางไปไหน และควาญช้างต้องทายาสมานแผลทุก ๆ วัน อย่างไรก็ตามอาการโดยรวมทั่วไปแล้วไม่น่าเป็นห่วง.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์