ดันเซาท์เทิร์นซีบอร์ดเข้า ครม.ฟื้นเศรษฐกิจ

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจะเสนอโครงการเซาท์เทิร์น ซีบอร์ด เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เร็วที่สุด เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และเป็นยุทธ ศาสตร์ของประเทศในการเดินเรือ ถือว่ามีความสำคัญมาก อีกทั้งยังส่งผลต่อการปฏิรูปโครงสร้างด้านเศรษฐกิจทั้งด้านขนส่งสินค้า ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว

รัฐบาลจะรีบผลักดันโครงการเซาท์ เทิร์น ซีบอร์ด ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคอุตสาห กรรม และสามารถยกระดับการแข่งขัน รวมถึงดูแลปัญหาเศรษฐกิจระยะยาวได้

นอกจากนี้จะพิจารณาปรับลดมูลค่าโครงการขนส่งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีแดง และน้ำเงิน ตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังที่เห็นชอบร่วมกัน เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจที่ผ่านมามีปัญหาและราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ขณะนี้น้ำมันราคาถูกลงแล้ว จึงถือโอกาสลดต้นทุนการก่อสร้าง ซึ่งทำให้ประหยัดเงินภาษีของประชาชนได้ 5-10% ส่งผลดีต่อ ประชาชนในระยะยาว

ที่ผ่านมาการที่ผมไปพบกับประเทศญี่ปุ่นหารือเกี่ยวกับการหาแหล่งเงินกู้มาผลักดันโครงการสาธารณูปโภค โครงการรถไฟฟ้า เป็นการยืนยันว่ารัฐบาลต้องการผลักดันนโยบายการลงทุนขนาดใหญ่ เราก็เห็นด้วยกันทั้งสองฝ่ายในการตั้งใจในการผลักดันโครงการใหญ่ ๆ เช่น การขนส่งมวลชนหรือรถไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลตั้งใจที่จะให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ส่วนแนวคิดที่จะปรับลดมูลค่าโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เป็นสิ่งที่ดีและรัฐบาลเห็นโอกาสในจังหวะที่ราคาน้ำมันปรับลง ต้นทุนปูน เหล็ก หิน ทราย ก็ลดลง จึงเป็นช่วงที่เราต้องรีบเร่งผลักดันเพื่อให้เกิดขึ้น”.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์