อนามัยโลกยันหวัดนกไม่ระบาด

องค์การอนามัยโลกระบุไม่พบหลักฐานการระบาดของไข้หวัดนกอีกครั้งในจีน หลังจากมีคนตายด้วยโรคนี้ไปแล้ว 5 ราย ในเดือน ม.ค.
 
โดยนายปีเตอร์ คอร์ดิงลีย์ โฆษกองค์การอนามัยโลกฝ่ายภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐานการระบาดของไข้หวัดนกในจีน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเฝ้าระวังเกินควร แต่ก็ไม่ควรประมาทในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวของประชาชนหมู่มาก สำหรับการเสียชีวิตของผู้ป่วยไข้หวัดนกพุ่งขึ้นก่อให้เกิดความหวาดกลัวว่า ไข้หวัดนกจะกลับมาระบาดอีก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งกรณีดังกล่าว นายคอร์ดิงลีย์บอกว่า เกิดขึ้นเป็นช่วง ๆ ไม่ใช่สัญญาณการระบาดในกลุ่มคน พร้อมเตือนว่า ประชาชนจะต้องระวังทุกครั้ง เมื่อนำสัตว์ปีกมาประกอบอาหาร
 
ทั้งนี้ เหยื่อรายที่ 5 เป็นเด็กหนุ่มวัย 18 ปี เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์อันตราย เอช 5 เอ็น 1 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับตลอดทั้งปีที่แล้ว มีคนตายด้วยโรคเดียวกันแค่ 3 รายเท่านั้น
 
สำหรับไวรัสหวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 สามารถระบาดจากสัตว์ปีกสู่คนได้โดยตรง แต่ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า ไข้หวัดนกอาจกลายพันธุ์จนสามารถแพร่ระบาดระหว่างคนด้วยกัน ซึ่งจะทำให้มีคนตายนับล้าน อนึ่ง จีนถูกมองว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดของไข้หวัดนก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์