นายจ้าง-ลูกจ้างเซ็งส่อลดเงินสมทบ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า

ในการประชุม ครม. วันที่ 28 ม.ค.นี้ กระทรวงแรงงาน จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเฉพาะผู้ประกันตนที่ถูกเลิกจ้างในปี พ.ศ. 2552 ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาจากเดิมมีระยะการคุ้มครองการว่างงานเนื่องจากถูกเลิกจ้างเป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน เป็นระยะเวลาไม่เกิน 240 วัน ซึ่งได้คำนวณแล้วพบว่าไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพกองทุนประกันสังคม ทั้งนี้สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดให้
1.ลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับเงินทดแทนในกรณีว่างงานเพราะถูกเลิกจ้างในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2552 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2552  ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวันครั้งละไม่เกิน 240 วัน กรณีที่ว่างงานเกินกว่าหนึ่งครั้งภายในระยะเวลาหนึ่งปีปฏิทิน มีสิทธิรับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 240 วัน
 
ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) วันเดียวกัน นายประกาย วิเศษวิสัย บอร์ด สปส. ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า

ที่ประชุม บอร์ด สปส.วันนี้  (27 ม.ค.) ได้มีมติยกเลิกแนวคิดการนำเงินกองทุนประกันสังคม 1 พันล้านบาท ซื้อข้าวสารแจกผู้ประกันตนจำนวน 9.3 ล้านคน เนื่องจากไม่ผ่านความเห็นชอบจากนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว. แรงงาน ที่เห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ผู้ประกันตนเต็มที่ ส่วนเรื่องว่าการลดเงินสมทบให้กับนายจ้างและลูกจ้างฝ่ายละ 2.5% บอร์ดได้สั่งการให้ สปส. ไปพิจารณาในรายละเอียดที่ชัดเจนและนำกลับเข้ามาเสนอที่ประชุมอีกครั้ง แต่ไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าจะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดอีกครั้งเมื่อไหร่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์