รัฐเล็งเปิดตัวบลูแท็กซี่หั่นค่ารถ5บาท

พาณิชย์ เตรียมผุดโครงการ "บลูแท็กซี่" ลดค่ามิเตอร์จากราคาเริ่มต้นลงทันที 5 บาท เหลือ 30 บาท เฉพาะรถแท็กซี่ติดสติกเกอร์สีฟ้า คาดเริ่มได้เดือนกุมภาพันธ์นี้ พร้อมเดินหน้าโครงการอื่นลดค่าครองชีพประชาชน

 แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มกราคมนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานการประชุม "ลดค่าครองชีพแก้ปัญหาปากท้อง" ซึ่งจะมีการสรุปแผนช่วยเหลือประชาชน การกระตุ้นเศรษฐกิจและการดูแลราคาสินค้าเกษตรก่อน กำหนดให้มีผลปฏิบัติ 2 สัปดาห์หลังการประชุม

 ทั้งนี้ แผนความช่วยเหลือส่วนใหญ่ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว เช่น โครงการบลูแท็กซี่ ที่จะสามารถลดราคาค่าโดยสาร จากการคิดมิเตอร์ครั้งแรก 35 บาท เหลือ 30 บาททันที สำหรับแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการที่มีสัญลักษณ์สติกเกอร์สีฟ้าแสดงอยู่ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือ ให้เจ้าของรถแท็กซี่ลดค่าเช่ารถ เพื่อให้คนขับรถสามารถปรับลดราคาได้ตามแผนที่กำหนดไว้ จากนั้นจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดภาระของเจ้าของรถอีกทอดหนึ่ง เช่น แผนการลดค่าพลังงาน เป็นต้น ขณะเดียวกันผู้ขับรถแท็กซี่ก็จะมีผู้โดยสารมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนให้บริการต่างๆ ปรับลดราคาลง ได้แก่โครงการบลูโฮเต็ล ซึ่งจะเป็นการให้ความร่วมมือนำสินค้าเกษตรที่ราคาตกต่ำ มาเป็นเมนูอาหารของโรงแรม และการลดราคาค่าห้องพักในส่วนโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะสอดคล้องกับโครงการบลูแทรเวล ที่กำหนดจะออกแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาถูก
10-20%

 แหล่งข่าวกล่าวว่า ส่วนโครงการที่ยังไม่ได้ข้อสรุปจากผู้ประกอบการ เช่น โครงการบลูฮอสพิทอล ซึ่งจะเน้นให้โรงพยาบาลขนาดกลาง ลดค่าตรวจรักษา ค่าบริการ ซึ่งผู้ประกอบการเองจะมีผู้ใช้บริการมากขึ้น จากการเข้าร่วมโครงการนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปอัตราค่าบริการที่จะปรับลดลงได้
 ”โครงการทั้งหมดจะใช้คำว่า บลู นำหน้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า จะเป็นสินค้าดีราคาถูก ตอนนี้กำหนดว่าจะดำเนินการ 3 เดือนก่อน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นจะประเมินอีกว่าควรจะเดินหน้าต่อหรือไม่ เพราะบางโครงการอาจกระทบต่อการค้าปกติ เช่น บลูช็อป อาจกระทบโชห่วย แต่จะมากน้อยต้องประเมินอีกครั้งแหล่งข่าวกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์