คนไทยตื่นเต้นชมสุริยุปราคาต้อนรับวันตรุษจีน นราธิวาสนานสุด เกิดอีกครั้ง 22 ก.ค.นี้

ปรากฎการณ์พระจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เกิดขึ้นให้เห็นทั่วประเทศต้อนรับวันตรุษจีน นราธิวาสเห็นสุริยุปราคานานเกือบ2ชม.ครึ่ง รอชมอีกครั้ง22 ก.ค.ก่อนไปต้นปี 53 "คุณหญิงกัลยา"ไม่เชื่อสุริยคราสทำรัฐบาลอายุสั้น

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ถึงปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศไทย ในวันเดียวกันนี้ว่า ประเทศไทยมองเห็นได้เพียงร้อยละ 45 โดยพื้นที่ กทม. ดวงจันทร์จะเริ่มเคลื่อนเข้าสู่สัมผัสที่ 1 ในเวลาประมาณ 15.53 น. และสิ้นสุดเหตุการณ์ในเวลาประมาณ 17.58 น. ซึ่งในช่วงเวลา 16.59 น. ดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังมากที่สุด

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในครั้งนี้ เกิดขึ้นนานที่สุดที่ จ.นราธิวาส

คือประมาณ 2 ชั่วโมง 22 นาที โดยดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังมากที่สุด ร้อยละ 54.9 ขณะที่ จ.เชียงใหม่ จะเห็นปรากฏการณ์ครั้งนี้น้อยที่สุด โดยดวงอาทิตย์จะบดบังดวงจันทร์เพียงร้อยละ 17 เท่านั้น "วันที่ 22 กรกฎาคมนี้ จะมีปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบเต็มดวงเกิดขึ้นอีก และปี 2553 คนไทยยังมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคากันอีกครั้งในวันที่ 15 มกราคม 2553 ก่อนที่จะเว้นวรรคไปถึงปี 2555 และ 2559 "รศ.บุญรักษากล่าว

ด้านคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)

กล่าวถึงกรณีมีโหร ส.ว.ทำนายว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นในวันตรุษจีนจะกระทบต่อดวงเมือง โดยเฉพาะต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่บังเอิญตรงกับช่วงตรุษจีน ไม่ได้เกี่ยวกับโชคลางใดๆ 
"การที่มีคนทำนาย ก็ถือว่า เป็นความเชื่อของเขา ไม่ได้ลบหลู่ เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลก็ยังทำงานต่อไปได้ และไม่คิดว่า การทำนายครั้งนี้จะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาล" คุณหญิงกัลยากล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์