อึ้ง! น้ำมันพุ่งสูงสุดในประวัติการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า


สถานการณ์ความตึงเครียดจากปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอลโจมตีประเทศเลบานอนอย่างต่อเนื่องตลอดวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งความขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของประเทศอิหร่านส่งผลให้ราคาซื้อขายน้ำมันดิบในตลาดโลกเมื่อวานนี้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยราคาน้ำมันดิบชนิดไลต์ ส่งมอบกันในเดือนส.ค.ที่ตลาดนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ทะยานแตะ 76.85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ก่อนที่จะปรับลงมาอยู่ที่ 76.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อปิดตลาด ส่วนราคาน้ำมันดิบชนิดเบรนต์แถบทะเลเหนือที่ตลาดลอนดอน ประเทศอังกฤษพุ่งสูงถึง 76.95 เหรียญสหรัฐก่อนที่จะปิดตลาดที่ระดับ 76.69 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ก่อนหน้านี้ พลจัตวา อามีร์ เอเชล รองเสนาธิการทหารอากาศอิสราเอล กล่าวว่า


กองทัพอิสราเอลยังไม่ตัดสิทธิ์การใช้กองกำลังภาคพื้นดินในประเทศเลบานอน การโจมตีทางอากาศบริเวณสนามบินนานานชาติเพียงแห่งเดียวในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอนให้ใช้การไม่ได้ ต้องปิดบริการ 48 ชั่วโมง เป็นทางหนึ่งในการดำเนินมาตรการปิดล้อมทางอากาศ อย่างไรก็ตามยังไม่มีแนวคิดที่จะประกาศปิดล้อมพรมแดนประเทศเลบานอนในด้านที่ติดกับประเทศซีเรีย

รายงานระบุว่าการโจมตีดังกล่าว


เกิดขึ้นภายหลังกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ กลุ่มต่อต้านอิสราเอลที่มีฐานที่มั่นทางภาคใต้ของประเทศเลบานอนโจมตีข้ามพรมแดนทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล และจับตัวประกันเป็นทหารอิสราเอล 2 นาย เพื่อแลกเปลี่ยนกับอิสรภาพของนักโทษชาวอาหรับเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา จากการปะทะกันดังกล่าวทำให้ทหารอิสราเอลอีก 8 นายเสียชีวิต

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์