โอบามายกเลิกนโยบายของบุชที่ห้ามสหรัฐจัดงบหนุนการทำแท้ง

วอชิงตัน 24 ม.ค. - ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ยกเลิกนโยบายของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ห้ามทางการสหรัฐจัดงบให้กับองค์กรวางแผนครอบครัวของต่างประเทศ ซึ่งสนับสนุนการทำแท้ง

สหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศผู้สนับสนุนรายใหญ่สำหรับโครงการวางแผนครอบครัวทั่วโลก แต่ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบุช กลับมีคำสั่งห้ามสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือ ยูเสด จัดงบให้กับโครงการวางแผนครอบครัวที่สนับสนุน ให้คำปรึกษา หรือให้บริการทำแท้ง  ถ้าโครงการใดต้องการได้งบช่วยเหลือจากยูเสด ก็ไม่ควรไปข้องเกี่ยวกับเรื่องการทำแท้ง 


แต่ทันทีที่นายโอบามา ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาก็มีคำสั่งให้ยกเลิกนโยบายนี้ทันที เพราะเห็นว่า สหรัฐควรทำทุกทางที่จะช่วยลดอัตราการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ทั้งยังต้องส่งเสริมเรื่องการมีบุตรอย่างปลอดภัย, ลดอัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็ก  และเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจตลอดจนการศึกษาให้กับผู้หญิง 


ด้านกลุ่มต่อต้านการทำแท้งในสหรัฐ ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีประธานาธิบดีโอบามายกเลิกนโยบายของผู้นำสหรัฐคนก่อนที่ไม่ส่งเสริมให้ทำแท้ง แต่องค์กรความช่วยเหลือต่างๆ กลับชื่นชมในการตัดสินใจของประธานาธิบดีโอบามา เพราะเห็นว่าจะส่งผลดีต่อผู้หญิงโดยเฉพาะที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา


โฆษกทำเนียบขาวรายงานว่า

นายโอบามาใช้สิทธิ์ในฐานะประธานาธิบดี ลงนามยกเลิกนโยบายดังกล่าวเมื่อบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ไม่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบล่วงหน้า  ส่งผลให้นักวิเคราะห์มองว่า นายโอบามาคงไม่อยากให้สื่อมวลชนประโคมข่าวในเรื่องนี้ เพราะรู้ดีว่าการทำแท้งเป็นประเด็นที่อ่อนไหวมากในสังคมสหรัฐ. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์