บินไทยแจกโบนัส-ขึ้นเงินเดือนฝันยาว 2-3 ปี ทำกำไร 1.5 หมื่นล้าน

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงการบินไทย เปิดเผยระหว่างชี้แจงกับพนักงานการบินไทย 1,000 คน เพื่อรับทราบถึงปัญหาวิกฤติที่ประสบปัญหาในการดำเนินงานว่า

การบินไทยจะไม่ลดเงินเดือน และลดพนักงานตามที่มีกระแสข่าวออกมา หากจะดำเนินการก็เป็นวิธีสุดท้าย โดยพนักงานจะได้รับเงินรางวัลพิเศษ (โบนัส) และขึ้นเงินเดือน ในปีนี้ แต่จะได้รับจริงหรือไม่อยู่ที่คณะกรรมการการบินไทยเป็นผู้อนุมัติ โดยหากได้กำไร จะเสนอให้ปรับเงินเดือน 7.5% แต่หากขาดทุนจะปรับ 6.5% ตามมาตรฐานของรัฐวิสาหกิจ

ส่วนการลดค่าใช้จ่ายฝ่ายบริหารนั้น เบื้องต้นจะให้ลดค่ายานพาหนะของฝ่ายบริหารระดับสูง ระดับผู้อำนวยการใหญ่ขึ้นไปลง 50% นาน 6 เดือน รวมถึงจะลดค่าทำงานล่วงเวลาของพนักงาน และลดค่าใช้จ่ายในส่วนของคาร์โก้ลง คาดว่าจะลดได้ถึง 2,000 ล้านบาท และลดค่าใช้จ่ายต่างประเทศทั้งในเรื่องของที่พักลูกเรือ ซึ่งจะทำให้ลดได้ถึง 900 ล้านบาท

นายพิชัย ชุณหวชิระ ประธานคณะกรรมการบริหารการบินไทย กล่าวว่า
 
การรับมอบเครื่องบิน แอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 6 ลำ จาก 8 ลำ ที่การบินไทยได้จ่ายเงินค่ามัดจำล่วงหน้าไปกว่า 33-35% ไปแล้ว ไม่เป็นภาระ แต่จะนำมาสร้างรายได้ให้การบินไทยหาเงินเพื่อมาจ่ายหนี้เงินกู้ โดยเงินกู้กว่า 34,000 ล้านบาทนั้น ได้เงินกู้มาแล้วกว่า 22,000 ล้านบาท ส่วนที่ขาดอยู่ 10,000 ล้านบาทนั้นขณะนี้กำลังหาแหล่งเงินกู้ และคาดว่าหากดำเนินการต่าง ๆ ตามแผนได้ภายใน 2-3 ปี คาดว่าจะกลับมามีกำไร 15,000 ล้านบาท

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า
 
การแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของ การบินไทย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงคมนา คม โดยเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมที่จะให้เงินภาษีเข้าไปอุดหนุนเพื่อแก้ปัญหานั้น ต้องสามารถชี้แจงต่อประชาชนได้ว่าการบินไทยจะปรับปรุงองค์กร และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร เพื่อให้เกิดการใช้เงินอย่างคุ้มค่า ส่วนแนวคิดการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ และผู้บริหารการบินไทยนั้น ยอมรับว่าเป็นปัญหาสำคัญ แต่ยังเป็นปัญหารองในขณะนี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์