ตรุษจีนส่อกร่อย กำลังซื้อซบเซา ทองคำไม่คึกคัก

เทศกาลตรุษจีนซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ได้เวียนมาถึงอีกครั้งในระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค.นี้

ซึ่งบรรยากาศการซื้อขายสินค้าเซ่นไหว้ก่อนเทศกาลตรุษจีน ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ว่า ที่ตลาดเก่าเยาวราช การซื้อขายไม่คึกคัก ยอดสั่งจองของเซ่นไหว้ที่สำคัญ เช่น เป็ดพะโล้ ไก่ต้ม ขนมเทียน ขนมเข่ง ลดลงอย่างชัดเจน พ่อค้าแม่ค้าหลายรายระบุว่ายอดขายตกลง เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนระมัดระวังการใช้จ่าย และหันมาใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น โดยซื้อของทำเครื่องเซ่นไหว้ชุดเล็กลง


นอกจากนี้ วัยรุ่นและคนรุ่นใหม่บางส่วนยังเปลี่ยนพฤติกรรมซื้อเครื่องเซ่นไหว้

โดยซื้อไก่ทอด ไก่เคเอฟซี ไก่ย่าง มาเซ่นไหว้แทนไก่ต้ม เพราะสะดวกกว่า อีกทั้งสมาชิกในครอบครัวชื่นชอบ โดยปีนี้คนไทยเชื้อสายจีนนิยมใช้ ไก่ เป็ดและหมู ทำของเซ่นไหว้บรรพบุรุษมากขึ้นกว่า 2-3 ปีก่อน เพราะไม่มีปัญหาไข้หวัดนกระบาด ทำให้ยอดขายอาหารทะเลลดลง เพราะมีราคาแพงกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าหวังว่าเมื่อถึงช่วงวันจ่าย วันที่ 23-24 ม.ค.นี้ น่าจะมีลูกค้ามากขึ้น 


ส่วนบรรยากาศการซื้อขายทองคำย่านเยาวราชเงียบเหงา ร้านค้าทองไม่ได้สั่งซื้อทองคำมาเตรียมขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาก

เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคไม่ดี แต่คาดว่าถ้าถึงช่วงตรุษจีนหรือมีการแจกซองอั่งเปา วันที่ 25-26 ม.ค.นี้ น่าจะมีลูกค้าซื้อทองแท่ง ทองรูปพรรณเป็นของขวัญให้ผู้ใหญ่ และเป็นรางวัลแก่ตัวเองมากขึ้น โดยทองคำแท่งและรูปพรรณไม่รวมค่ากำเหน็จขณะนี้ เฉลี่ยที่บาทละ 13,500-13,600 บาท 
ขณะที่ราคาสินค้าปีนี้แพงขึ้นเล็กน้อย เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ผู้ค้าไม่กล้าปรับขึ้นราคามาก เช่น ขนมเปี๊ยะขึ้นราคาจากชิ้น 25 บาท เป็น 30 บาท หมูหวานจากกิโลกรัมละ 400 บาท เป็น 420 บาท หมูหยองจากกิโลกรัมละ 380 บาท เป็น 400 บาท ลูกแปะก๊วยต้มสุก เพิ่มจากกิโลกรัมละ 250 บาท เป็น 280 บาท

ส่วน
ผลไม้ราคาขึ้นเกือบทุกรายการ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 5-10 บาท โดยส้มเพิ่มจากกิโลกรัมละ 35-60 บาท เป็นเริ่มต้นที่ 50 บาท

กล้วยหอมจากกิโลกรัมละ 40-80 บาท เป็น 50-80 บาท สาลี่จากกิโลกรัมละ 40-60 บาท เป็น 40-70 บาท แอปเปิ้ลลูกละ 25 บาท เป็น 15-35 บาท แต่องุ่นราคาเท่าเดิมที่กิโลกรัมละ 200-250 บาท ส่วนอาหารทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก ปู ปลา ราคาแพงขึ้นถึง 20% ดอกไม้จีนเพิ่มจากกิโลกรัมละ 100-200 บาท เป็น 240 บาท เห็ดหอมจีนกิโลกรัมละ 280-320 บาทจากปีก่อน 200-450 บาท ฟองเต้าหู้กิโลกรัมละ 100-250 บาท เป็น 120 บาท หมี่ซั่วถุง 400 กรัม 28 บาท วุ้นเส้นถุง 500 กรัม 55 บาท


นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังสำรวจราคาสินค้าที่ตลาดเยาวราชว่า สินค้าปีนี้ไม่ปรับขึ้นมากเหมือนปีก่อน

และบางส่วนมีราคาลดลง 10-20% โดยเฉพาะเนื้อไก่ ไก่ต้มทั้งตัว และเป็ดพะโล้ปรับลดอย่างชัดเจน จากตัวละ 300-380 บาท เหลือ 250-300 บาท ไก่ต้มทั้งตัว 180 บาท เหลือ 150 บาท เพราะช่วงนี้ส่งออกได้น้อย ทำให้เหลือบริโภคในประเทศมาก ส่วนเนื้อหมูใกล้เคียงกับปีก่อนที่ กิโลกรัมละ 110-120 บาท รมว.พาณิชย์ได้กำชับให้ดูแลการซื้อขายสินค้าอย่างเป็นธรรม ไม่ให้มีการโกงน้ำหนัก หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาขายเกินจริง

ขณะนี้ได้จัดสายตรวจ 5 สาย ซุ่มตรวจตลาดสดขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพฯแล้ว 

เช่น  เยาวราช วงเวียนใหญ่ ตลาดยิ่งเจริญย่านสะพานใหม่ และให้ พาณิชย์จังหวัดตรวจดูทั้งร้านค้าทอง ตลาดในพื้นที่ต่างจังหวัดอีกแรง โดยเฉพาะทองรูปพรรณไม่ให้ฉวยโอกาสคิดค่ากำเหน็จแพงเกิน โดยเฉลี่ยบาทละ 500-900 บาท จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะซื้อสินค้าได้ปกติ ไม่มีการถูกเอาเปรียบ แต่หากพบพฤติกรรมเอาเปรียบ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนแม่บ้านโทร. 1569 


ขณะเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เผยว่า จะนำทีมเจ้าหน้าที่ทั้งของ อย.และของ กทม. จัดกิจกรรมอาหารปลอดภัยในเทศกาลตรุษจีนนี้ ที่ย่านเยาวราช

และให้ผู้ซื้ออาหารนำอาหารมาตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน 5 ชนิด ได้แก่ ฟอร์มาลิน บอแรกซ์ สารกันเชื้อรา สารฆ่าแมลงและสารฟอกขาว โดยสามารถรอรับผลตรวจวิเคราะห์ได้ภายใน 5 นาที ยกเว้นสารฆ่าแมลง ใช้เวลาตรวจประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนบรรยากาศงานตรุษจีน ซึ่งที่เยาวราชจะเป็นแหล่งใหญ่ของการจัดงานนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯเปิดศูนย์ประวัติศาสตร์ เยาวราช ภายในพระมหามณฑป ประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือหลวงพ่อทองคำ ในวันที่ 26 ม.ค. และได้พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ เมื่อครั้งเสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งทอดพระเนตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เมื่อปี 2551 จำนวน 10 ภาพ มาจัดนิทรรศการให้ประชาชนได้ชม ในช่วงเทศกาลตรุษจีนภายในมหามณฑปอีกด้วย


ขณะที่ตอนสายวันเดียวกัน ที่วิหารพระโพธิสัตว์ กวนอิม โรงพยาบาลเทียนฟ้า เยาวราช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

นำโฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร และมด-คุณัชยา ชัยรัตน์ 2 ศิลปินค่ายอาร์เอส ที่ถูกคัดเลือกเป็นทูตวัฒนธรรมไทย-จีน ร่วมอัญเชิญพระโพธิสัตว์กวนอิม ปางพันมือ ที่อัญเชิญมาจากประเทศจีน มาประดิษฐานให้สักการบูชา ในช่วงเทศกาลตรุษจีนภายในวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม โดย 2 ศิลปินกล่าวเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานตรุษจีนเยาวราชเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคัก นอกจากนี้ ที่สวนสัตว์ดุสิตเขาดินวนา ก็มีการจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลตรุษจีนด้วยเช่นกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์