หุ้นสหรัฐดิ่งสวนทางฉลองโอบามา

เมื่อ 21 ม.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เริ่มงานในฐานะผู้นำสูงสุดของสหรัฐเป็นวันแรกด้วยการลงนามเสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่
พร้อมมีคำสั่งระงับการพิจารณาคดีนักโทษเรือนจำกวนตานาโม 120 วัน เพื่อนำคดีทั้งหมดมาตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจว่าจะปิดคุกโหดแห่งนี้หรือไม่ หลังเกิดข้อกังขาและอื้อฉาวเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่แช่มชื่นเหมือนงานฉลอง ภาวะซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐวันแรกที่โอบามาเริ่มทำงาน ดิ่งลงกว่าร้อยละ 4 เพราะนักลงทุนไม่มั่นใจกับสถานะทางการเงินของสถาบันการเงินภายหลังธนาคารยักษ์ใหญ่ แบงก์ ออฟ อเมริกา และซิตี้กรุ๊ป เพิ่งประกาศผลประกอบการขาดทุนหนัก

สำหรับงานฉลองรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของนายโอบามา ประเมินค่าใช้จ่ายรวม 5,950 ล้านบาท

ตั้งแต่พิธีสาบานตนจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่บริเวณอาคารรัฐสภา กลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อ 20 ม.ค. และช่วงค่ำวันเดียวกัน นายโอบามาและนางมิเชล ภริยาตระเวนเดินสายกล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนและเต้นรำในงานบอลล์ 10 งานตลอดคืน งานแรกเลือกจัดในรูปแบบใหม่ ใช้ชื่อว่า "เนเบอร์ฮู้ด บอลล์" (งานเต้นรำชุมชน) เปิดโอกาสให้ชาวบ้านทั่วไปตามชุมชนต่างๆ เข้าร่วมงานเพื่อพบปะผู้นำอย่างใกล้ชิด ต่างจากงานฉลองประธานาธิบดีในอดีต ซึ่งมักเชิญเฉพาะบุคคลสำคัญ แขกวีไอพี และนายทุนพรรค งานจัดที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ กรุงวอชิงตัน

ส่วนเนื้อหาหลักๆ ของสุนทรพจน์ โอบามาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกสีผิว ทุกศาสนา ทุกอุดมการณ์การเมือง มีความหวังเหนือความกลัว

สามัคคีร่วมแรงร่วมใจกับรัฐบาลนำพาสหรัฐเข้าสู่ศักราชยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความรับผิดชอบ และเตือนว่าวิกฤตที่กำลังเผชิญ ทั้งเศรษฐกิจและสงครามไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ขึ้นชื่อว่าอเมริกาทุกอย่างย่อมแก้ไขได้ สำหรับโลกมุสลิม สหรัฐพร้อมคบหากันด้วยความเคารพและมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ที่รัฐเท็กซัส อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และนางลอร่า ภริยา เดินทางร่วมพิธีต้อนรับกลับบ้านหลังพ้นเก้าอี้ผู้นำ บุชปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุน 25,000 คน ว่า ดีใจที่ได้กลับบ้าน จากนี้คงจะใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินในบ้านหลังใหม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์