หนุ่มอ้วนประกาศต้องลดนํ้าหนักให้ได้

ที่ รพ.รามาธิบดี หลังจากที่ นายวิษณุ ขวัญชัย อายุ 35 ปี หนุ่มใหญ่จาก อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ชายร่างอ้วนน้ำหนักกว่า 200 กก. คนไข้ในพระราชูอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.รามาธิบดี ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. เป็นต้นมานั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ทีมแพทย์-พยาบาล ได้นำตัว นายวิษณุ ไปชั่งน้ำหนักเพื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวันที่เข้ามาโดยต้องใช้คนช่วยพยุงถึง 6 คน และใช้เครื่องชั่งจากแผนกซักฟอก พบว่ามีน้ำหนัก 263 กก. จากนั้นได้นำตัวไปที่ห้อง 821 ซึ่งเป็นห้องที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ  ที่ตึกศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ เพื่อความสะดวกของญาติที่ติดตามมาช่วยเหลือคนไข้ได้สะดวก
 
ศ.พญ.จุฬาภรณ์ รุ่งพิสุทธิพงษ์ หัวหน้าแผนกโภชนวิทยา และชีวะเคมีเทคนิคการแพทย์ รพ.รามาฯ เป็นแพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ในการรักษาต้องให้คนไข้ปรับเปลี่ยนทัศนวิสัยในการกิน

และถึงแม้คนไข้จะร่างอ้วน แต่จากการตรวจสารอาหารในเลือด พบว่ามีระดับโปรตีนในเลือดต่ำ เนื่องจากกินแต่ของไม่มีประโยชน์ เช่น หนังไก่ทอด และมันหมู จึงเริ่มให้สารอาหารทดแทน ซึ่งการจัดอาหารให้ทานถือว่าเป็น ยา อาจจะไม่อร่อย อาจจะซ้ำ แต่ก็ต้องทนทาน ในวันนี้พบว่าน้ำหนักหายไป 2 กก.จากเมื่อวานนี้ แต่ไม่แปลก เพราะคนที่อ้วนมาก ๆ น้ำหนักที่หายไปส่วนใหญ่จะเป็นน้ำ สำหรับการรักษา แพทย์จะตั้งเป้าในการลดน้ำหนัก ลดไขมัน แต่จะคงกล้ามเนื้อไว้ และอาจต้องผ่าตัดควบคู่กันไปด้วย แต่ร่างกายคนไข้ต้องพร้อม เพื่อไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน โดยตั้งเป้าไว้จะลดน้ำหนักให้เหลือ 150 กก. เนื่องจากขณะนี้พบว่า ทุกส่วนผิดปกติไปหมด การใช้อุปกรณ์การรักษาจึงต้องทำขึ้นมาเป็นพิเศษ แม้แต่เครื่องวัดความดัน แต่ก็ต้องลดให้ได้ต่ำกว่า 200 กก.ก่อน จึงจะชั่งเพื่อแยกไขมันกับกระดูก เพื่อการรักษาต่อไป
 
ทางด้าน นายวิษณุ กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลาว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงพระเมตตารับไว้ในพระราชูอุปถัมภ์

ตนจะต้องทำให้ได้โดยมีเมียและพี่เมียมาช่วยเฝ้าเป็นกำลังใจ ส่วนอาการอ้วนนั้นเป็นมาตั้งแต่ 10 ปีก่อน ตนกินข้าวไม่เยอะ มือละจานหรือไม่เกิน 2 จาน แต่กินจุกจิก ทำให้อ้วนและเคยอ้วนถึง 270-280 กก. สำหรับอาหารที่โรงพยาบาลจัดให้เป็นไก่ต้มกับผัก ซึ่งตนจะต้องอดทนและจะสู้อย่างเต็มที่เพื่อลดน้ำหนักให้ได้ โดยหมอได้สั่งญาติของตนว่า ห้ามนำของกินเข้ามาในห้องเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ตนเกิดความอยาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์