ทารกรอดปาฏิหารย์-หลังมารดาสมองตาย2วัน

เด็กหญิงอายา เจย์น โซลิแมน เป็นทารกที่คลอดหลังจากมารดาเสียชีวิต 2 วัน โดยวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เป็นวันเกิดของเด็กหญิง และเป็นวันที่แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจนางเจย์น โซลิแมน อายุ 41 ปี ออก

นายมาหมูด โซลิแมน อายุ 29 ปี ชาวอียิปต์และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทเลคอม พ่อของ "อายา" เล่าให้ฟังว่า "ภรรยาผมเสียชีวิตเพราะเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งมีต้นเหตุมาจากโรคมะเร็งในสมอง ที่มีการเจริญเติบโตเร็วมาก มะเร็งชนิดนี้ไม่ทำให้ผู้ป่วยเวียนหัวหรือมึนหัวเลย จนกระทั่งวันที่เธอล้มลง"

เจย์น อาชีพโค้ชกีฬาสเก็ตน้ำแข็ง อุ้มท้องได้เพียง 6 เดือนกับ 2 อาทิตย์ เมื่อมาหมูดกลับมาถึงบ้าน ที่เมืองแบรคเนล ประเทศอังกฤษ

ก็พบว่า ภรรยาบ่นปวดศีรษะ เขาจึงออกไปซื้อยาแก้ปวดหัวมาให้ เมื่อขึ้นมาดูอีกครั้ง เห็นเธออาการแย่กว่าเดิม เขารีบลงไปเอาน้ำให้มาทานกับยา แต่ได้ยินเสียงล้มตึงจากข้างบน มาหมูดรีบขึ้นไปและอุ้มเจย์นไว้บนเตียง ซึ่งเธอพูดประโยคสุดท้ายกับเขาว่า "อย่าเดี๋ยวคุณเจ็บหลัง" เขารีบโทรศัพท์ไปแจ้งเหตุกับหน่วยฉุกเฉิน ไม่นานเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยพยาบาลก็พาเจนไปที่โรงพยาบาลจอห์นแรดคลิฟ เมืองอ็อกซฟอร์ด

จากการสแกนสมองแพทย์พบก้อนเนื้อร้ายเบียดเส้นเลือดใหญ่ อันเป็นต้นเหตุให้เส้นเลือดสมองแตก

แพทย์จึงรีบทำการผ่าตัด แต่ปรากฎว่า เลือดออกมากเกินไป ไม่สามารถยื้อชีวิตของเธอได้ พร้อมกับลงความเห็นว่า เจย์นสมองตาย แต่ชีพจรของเธอยังคงเต้นอยู่ มาหมูดเล่าให้ฟังต่อว่า "มีคุณหมอเข้ามาถามผมว่า อยากให้ผ่าท้องคลอดให้ทันทีเลยไหม หรืออยากจะรออีกประมาณ 2 วัน เพื่อให้ปอดของอายาพัฒนาขึ้น ถ้าทำคลอดให้ทันทีอายามีโอกาสรอด 40-50% แต่ถ้ารออีก 2 วันโอกาสจะเพิ่มเป็น 60-70%"

มาหมูดตกลงรอเวลาอีก 2 วัน ซึ่งช่วงนี้แพทย์ได้ให้สเตียรอยด์กับเจย์น กระทั่งเมื่อคลอด "อายา" จึงถอดเครื่องช่วยหายใจออก

"อายา"  เด็กหญิงตัวเล็กจิ๋ว ชื่อมีความหมายว่า "มหัศจรรย์" มีน้ำหนัก 2 ปอนด์ 11.5 ออนซ์ หรือประมาณ 1 กิโลกรัม ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและต่อสายลำเลียงอาหาร ที่ต้องให้ครั้งละ 1 มิลลิลิตร เนื่องจากอวัยวะยังไม่พัฒนาดี แต่แพทย์คาดว่า อีก 4 เดือน เด็กหญิงน่าจะกลับบ้านได้

มาหมูดเชื่อว่า ภรรยาถ่ายทอดพลังการมีชีวิตให้กับลูก ซึ่งการรอดชีวิตของ "อายา"  นับเป็นแสงสว่างที่เข้ามา ในยามที่สูญเสียภรรยาไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์