กบข.ยังไม่ปรับพอร์ตลงทุนปีนี้ยอมรับต้องระมัดระวัง

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2552

จึงต้องระมัดระวังการลงทุนและดูแลอย่างใกล้ชิด และในปีนี้ คงไม่ปรับพอร์ตการลงทุนให้มีสัดส่วนเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะบรรยากาศการลงทุนค่อนข้างผันผวนสูง ทำให้ในปีนี้ต้องบริหารความเสี่ยงให้ชัดเจน และยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นเมื่อไร แต่มองว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะเริ่มดีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี


นายวิสิฐ กล่าวอีกว่า ส่วนตลาดหุ้นไทย แม้ว่าในช่วงปี 2551 ผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะยังพอทำกำไรได้

แต่ในปี 2552 บริษัทต่างๆ จะมียอดขายลดลง ผลตอบแทนจากการถือหุ้นจึงลดลงไปด้วย จึงทำให้ตลาดหุ้นไทยอาจปรับขึ้น หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ สำหรับพอร์ตการลงทุนของ กบข.คงไม่ปรับพอร์ตการลงทุน โดยขณะนี้ได้ลงทุนในหุ้นภายในประเทศสัดส่วนร้อยละ 7 ลงทุนในหุ้นต่างประเทศร้อยละ 6 สำหรับการลงทุนทรัพย์สินประเภทอื่นประมาณร้อยละ 18-19


สำหรับการเดินทางชี้แจงกับนักธุรกิจสาขาต่างๆ ทั้งนายแบงก์ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม นายวิสิฐ กล่าวว่า จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนมากขึ้น

เกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล เพราะความเชื่อมั่นถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุนของเอกชน เพราะปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศขณะนี้ถือว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก ดังนั้น แผนการออกไปโรดโชว์นักลงทุนต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้ต่างชาติรับรู้ข้อมูลและพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์