ปู่83ไอเดียดี ทำ3ล้อไฟฟ้า

เรื่องราวของผู้สูงวัยแต่ยังมีไอเดียดี แล้วมีความสามารถดัดแปลงของใช้ใกล้ตัว นำมาใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าเดิมในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 ม.ค. หลังได้รับทราบเรื่องราวของชายชรารายหนึ่งใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี ที่ดัดแปลงจักรยานสองล้อธรรมดา  ทำเป็นรถสามล้อ ใช้พลังไฟฟ้า สามารถทำความเร็วได้พอสมควร ที่สำคัญคือราคาไม่แพงอย่างที่คิด ซึ่งเมื่อเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 10 ตำบลพานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี พบกับนายสำรวย สุขสถิตย์ อายุ  83 ปี เจ้าของจักรยานสามล้อไฟฟ้าดังกล่าว ที่เปิดเผยถึงที่มาของจักรยานคันพิเศษนี้ว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพขับรถรับจ้างตั้งแต่สมัยยังเป็นหนุ่มๆ

โดยตามปกติเวลาเดินทางไปตลาด มักจะใช้รถจักรยานถีบไปจ่ายตลาดเป็นประจำ 

แต่ต่อมาเมื่ออายุมากขึ้นก็หันมาใช้รถป๊อปขี่ไปทำธุระใกล้ๆบ้าน แต่ ต่อมาแข้งขาเริ่มไม่ค่อยมีแรง  เวลาขี่รถป๊อปมักทรงตัวไม่ค่อยได้
และมีบางครั้งขี่รถแล้วล้มจึงคิดว่าหากนำรถจักรยานสองล้อธรรมดาที่ใช้กันทั่วไปมาดัดแปลงให้ล้อหลังมีสามล้อ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้ม อีกทั้งโดยส่วนตัวแล้วมีความสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกลมาตั้งแต่หนุ่มๆ จึงคิดทดลองนำแบตเตอรี่มาใช้กับรถสามล้อ เพื่อใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน

คุณตาวัย
83
ปี กล่าวต่อไปว่า หลังจากลองผิดลองถูกมาเป็นเวลาเกือบปี  กระทั่งประสบความสำเร็จ โดยใช้วิธีเอาล้อหลังของรถจักรยานออก

แล้วนำเอาเพลาที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่  โดยจะมีล้ออยู่
2 ล้อมาใส่แทนทำให้รถจักรยานมี  3 ล้อ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้ม ขั้นตอนต่อไปนำเอาแบตเตอรี่ขนาด 12 แอมป์ จำนวน 2 ลูกมาติดไว้ที่ด้านหลัง ซึ่งได้นำเหล็กมาทำไว้เพื่อใช้ใส่เป็นช่องใส่แบตเตอรี่โดยเฉพาะ จากนั้นนำเอามอเตอร์ขนาด 24 แอมป์มาติดไว้ที่ล้อด้านซ้าย เพื่อใช้ในการขับเคลื่อน และนำตัวแปลงไฟฟ้ามาติดไว้ที่ด้านหลังอานจักรยาน เพื่อทำหน้าที่เป็นตัววัดกระแสไฟ แล้วต่อสายไฟเชื่อมไปยังคันเร่งคล้ายกับรถจักรยานยนต์ โดยมีสวิตช์เปิด-ปิดอยู่ใต้อานที่นั่ง  และมีเบรกเช่นเดียวกับรถจักรยาน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถบังคับความเร็วได้เหมือนกับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งจากการทดลองรถจักรยาน 3 ล้อดังกล่าวสามารถวิ่งได้เร็วประมาณ 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ในระยะไกลประมาณ 40 กิโลเมตร และเมื่อหากแบตเตอรี่หมดก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ภายใน 2 ชั่วโมง ที่สำคัญหากแบตเตอรี่หมดกลางทางก็สามารถใช้ถีบได้เหมือนกับรถจักรยานทั่วไปได้อีกด้วย

นายสำรวยกล่าวอีกว่า ต้นทุนในการประดิษฐ์ เฉพาะอุปกรณ์ ไม่รวมตัวถังจักรยานอยู่ราว
7
พันบาท

ซึ่งรถสามล้อดังกล่าวสามารถช่วยเหลือในเรื่องการเดินทาง และเป็นประโยชน์กับผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้พิการเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเมื่อมีผู้พบเห็นส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ  ได้มาสั่งให้ตนประกอบนำไปใช้งานแล้ว 
4  คัน นอกจากนี้  ยังมีคนสั่งให้ทำอีกหลายคัน แต่ตนไม่มีแรงที่จะทำเพราะอายุมากแล้ว  และไม่ได้หวังที่จะหารายได้จากทางนี้ ที่สำคัญในการทำจักรยานดังกล่าว  ก็ไม่ได้จดสิทธิบัตรแต่อย่างใด หากใครต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการประดิษฐ์ ตนก็พร้อมที่จะถ่ายทอดให้เพื่อเป็นวิทยาทาน และเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้สูงอายุในการเดินทางต่อไป

ด้านนายเชลล์ เจริญสุข นายกเทศมนตรีตำบลพานทอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเห็นนายสำรวยใช้รถสามล้อติดมอเตอร์ไฟฟ้าขี่ไปในตลาดพานทองอยู่เป็นประจำ

รู้สึกแปลกดี และเมื่อทราบว่าเป็นคนทำขึ้นมาเองยิ่งทำให้รู้สึกทึ่งมาก เพราะมีอายุมากถึง
83 ปีแล้ว ยังมีความคิดประดิษฐ์รถประหยัดพลังงานและสามารถลดโลกร้อนไม่ต้องพึ่งพาน้ำมัน ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศอีกด้วย ตนจึงมีแนวความคิดว่าจะต้องส่งเสริมโดยจะจัดอบรมให้กับผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะชาวพานทองได้นำแนวคิดเหล่านี้ไปใช้ประกอบรถสามล้อดังกล่าวให้กับผู้สูงอายุได้ใช้งานต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์