ขึ้นแน่!ราคาแอลพีจีขนส่ง-คาดกพช.เคาะไม่เกิน2บ./กก.

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าววานนี้ (15 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

วันนี้ (16 ม.ต.) จะอนุมัติประกาศแยกโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ออกเป็น 2 ราคา โดยตรึงราคาก๊าซที่จำหน่ายให้กับผู้ใช้ในภาคครัวเรือน และปรับขึ้นราคาก๊าซที่จำหน่ายให้กับภาคขนส่งและอุตสาหกรรม แต่คาดว่าจะปรับขึ้นไม่เกิน 2 บาทต่อกิโลกรัม
      
“คาดว่า ไม่เกินกิโลกรัมละ 2 บาท ถ้าปรับราคา ณ ตอนนี้ จากมติเดิมของ กพช.ที่ให้ปรับกิโลกรัมละ 6 บาท เนื่องจากราคาในตลาดโลกมีส่วนต่างจากราคาในประเทศประมาณ 1.50-2.00 บาทต่อกิโลกรัม” นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าว
      
ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า เตรียมเสนอให้มีการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีเป็น 2 กลุ่ม

โดยในส่วนของภาคครัวเรือนจะยังคงตรึงราคาต่อไปตามนโยบายของรัฐบาล แต่ในภาคขนส่งและอุตสาหกรรมจะต้องมีการพิจารณาปรับขึ้นอย่างแน่นอน โดยราคาในตลาดโลกเฉลี่ยในเดือน ม.ค. 2552 อยู่ที่ประมาณ 380 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ขณะที่ราคาในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 340 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน (ราคาหน้าโรงกลั่นที่ 315 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน บวกค่าขนส่ง) อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน จะเสนอแนวทางในการปรับราคาเป็นหลายรูปแบบ และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุม กพช.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์