ประกาศ42จว.เขตประสบภัยหนาวฉุกเฉิน

หนาวกระหน่ำ ทำ 42 จังหวัด 478 อำเภอ 3,105 ตำบล 38,081 หมู่บ้าน ประสบภัยหนาวฉุกเฉิน ปภ. เดินหน้า เร่งช่วยเหลือด่วน


เมื่อวันที่ 14 ม.ค. สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศประจำวัน ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง

ภาคเหนืออากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศา และมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 6-8 องศา อุณหภูมิสูงสุด 24-27 องศา สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-4 องศา และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศหนาว อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย และมีลมแรงอุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศา อุณหภูมิสูงสุด 24-25 องศา สำหรับบริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-8 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
 
ภาคกลางอากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา และมีลมแรงอุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศา อุณหภูมิสูงสุด 26-27 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ภาคใต้ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรงทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือและชาวประมงระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ เรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง รวมทั้งประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ควรระมัดระวังอันตรายจากคลื่นที่พัดเข้าหาฝั่งในระยะ 1-2 วันนี้ไว้ด้วย
 
ด้านนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า  จากการติดตามสภาพอากาศกับจังหวัดต่าง ๆ พบถึงสถานการณ์ภัยหนาวว่า ขณะนี้มีจังหวัดประสบภัยหนาวรวม 42 จังหวัด

478 อำเภอ 3,105 ตำบล 38,081 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 15 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคกลาง 6 จังหวัด  ภาคตะวันออก 2 จังหวัด โดยมีจังหวัดที่ประกาศภัยพิบัติเป็นภัยหนาวกรณีฉุกเฉิน 41 จังหวัด ส่วนความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไปแล้ว รวม 753,700 ชิ้น พร้อมจัดเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอีก 244,250 ชุด สนับสนุนเพิ่มเติมให้กับจังหวัดที่ประสบภัยหนาว
 
ส่วนกรณีที่มีประชาชน จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องเรียนว่าผ้าห่มกันหนาวที่รัฐนำมาแจกจ่ายไม่เพียงพอกับความต้องการและผ้าห่มไม่มีคุณภาพ

ทางหน่วยงานรัฐได้มีการตั้งมาตรฐานของเครื่องกันหนาวที่นำไปแจกจ่ายไว้อยู่แล้วรับรองว่าได้มาตรฐานแน่นอน แต่หากเป็นเครื่องกันหนาวที่มีหน่วยงานอื่นบริจาคมาและได้นำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนตรงส่วนนี้อาจไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ถ้าจำนวนเครื่องกันหนาว  ไม่เพียงพอทางผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดน่าจะมีการ สำรวจถึงจำนวนผู้ที่เดือดร้อนไว้อยู่แล้ว ตนจึงคิดว่าไม่น่าจะขาดแคลน
 
ด้านบรรยากาศความหนาวเย็นผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลไปสัมผัสธรรมชาติในหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายบุญเย็น ใจตา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าจากสภาพอากาศที่หนาวจัด โดยบางจุดวัดอุณหภูมิได้ -1 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ และต้องการเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอีกจำนวนมาก สำหรับพื้นที่ทางการเกษตร เช่น ไร่พริก มะเขือเทศ ได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็ง และแม่คะนิ้ง เป็นจำนวนมาก
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์