ฮ่องกงเฮ คว้าแชมป์สนามบินยอดเยี่ยมที่สุดเป็นครั้งที่7

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ว่า

สนามบินนานาชาติฮ่องกง ได้รับรางวัลสนามบินยอดเยี่ยมที่สุดในโลกของสกายแทร็กซ์ถึง 7 ครั้งแล้ว ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก็รวมถึงรางวัลที่มอบให้เมื่อปี 2551 นี้ด้วย เพราะตัวอาคารได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่ายแต่ล้ำสมัย ภายในมีร้านค้าหรูหรา และมีอินเทอร์เน็ตไร้สายบริการฟรี


อันดับ 2 เป็นของสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ โดยอาคารสนามบินออกแบบให้ผู้โดยสารสามารถผ่อนคลายกับสระว่ายน้ำบนหลังคา รวมทั้งชื่นชมกับสวนกล้วยไม้และสวนปาล์มอย่างใกล้ชิด 

ส่วนอันดับ 3 ของสนามบินยอดเยี่ยม ตกเป็นของสนามบินอินชอนในเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2544  เป็นสนามบินที่ให้ความเชื่อมั่นว่า  กระบวนการขึ้นเครื่องและออกเดินทางจะใช้เวลาไม่ถึง 45 นาที

สนามบินนานาชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย คว้าอันดับ 4 เพราะอาคารสนามบินออกแบบโดยสถาปนิกญี่ปุ่น ผสานระหว่างวัฒนธรรมมาเลเซียและธรรมชาติได้อย่างลงตัว มีการจัดสวนป่าภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร

ทั้งนี้ สนามบินยอดแย่มีอยู่หลายแห่งด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าแย่ในส่วนใด เช่น ถ้าย่ำแย่ในเรื่องความปลอดภัย ก็ต้องยกให้สนามบินนานาชาติแบกแดด ในอิรัก เพราะตั้งอยู่กลางสมรภูมิรบพอดี ส่วนสนามบินลูคลา ในเนปาล ซึ่งเป็นประตูพานักท่องเที่ยวมุ่งสู่ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ก็ขึ้นชื่อเรื่องความอันตรายไม่แพ้กัน เพราะทางขึ้นลงเครื่องบินตั้งอยู่ใกล้หน้าผาของภูเขาพอดี

นอกจากนี้ เมื่อปี 2550 ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยวชื่อดัง
 
เคยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาลงคะแนนจัดอันดับสนามบินที่ตั้งอยู่ในทำเลที่หาได้ง่าย ห้องน้ำสะอาด และลานจอดรถมีพอเพียง ผลปรากฏว่า ผู้ลงคะแนน 2,500 คน ส่วนใหญ่เลือกสนามบิน ฮีทโธรว ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ และสนามบิน โอแฮร์ ในนครชิคาโกของสหรัฐ เป็นสนามบินที่น่ารังเกียจที่สุดในโลก

 
ด้านการสำรวจของนิตยสาร Foreign Policy  เมื่อปี 2550 พบว่า

สนามบิน ชาร์ลส์ เดอ โกลล์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถูกวิจารณ์เรื่องอาคารผู้โดยสารที่ไม่ดีพอ เต็มไปด้วยฝุ่นสกปรก เจ้าหน้าที่ไม่มีมารยาท การวางผังอาคารก่อให้เกิดความสับสน และราคาอาหารที่ขายภายในนั้นยังมีราคาแพงเกินไปอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์