ลุ้น!เคาะขึ้นราคาแอลพีจี ภาคขนส่งคาดสรุป16ม.ค.

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังมอบนโยบายข้าราชการกระทรวงพลังงาน วานนี้ (12 ม.ค.)

ว่า
ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 มกราคม นี้ กระทรวงพลังงาน จะมีการพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) สำหรับภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวว่า ราคาก๊าซแอลพีจีภาคขนส่ง มีแนวโน้มจะปรับขึ้นแน่นอน พร้อมระบุว่า ราคาคงไม่ถึง 6 บาทต่อกิโลกรัม ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลชุดก่อน ขณะที่ราคาแอลพีจีสำหรับภาคครัวเรือน กระทรวงพลังงานยังคงตรึงราคาต่อไปตามนโยบายรัฐบาล เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
      
นายแพทย์วรรณรัตน์ กล่าวอีกว่า แม้จะมีการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ก็จะไม่เกิดปัญหาการถ่ายเทก๊าซจากภาคครัวเรือนไปใช้ในภาคขนส่ง

เนื่องจากราคาไม่แตกต่างกัน และปัจจุบันราคานำเข้าก๊าซแอลพีจีลดลงมาก จากที่เคยนำเข้าสูงถึง 900 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ช่วงปลายปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 380 ดอลลาร์ต่อตัน และปริมาณนำเข้าก็ลดลงจากประมาณ 60,000 ตันต่อเดือน เหลือแค่ 40,000 ตันต่อเดือน อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการทบทวนโครงสร้างราคาก๊าซแอลพีจี สำหรับภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม แต่ขอเตือนว่าหากมีการถ่ายเทจะทำให้เกิดอันตราย ซึ่งกระทรวงพลังงานมั่นใจจะสามารถดูแลได้ สำหรับราคาก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) นั้น กระทรวงพลังงานยืนยันชะลอการปรับขึ้นราคาเพื่อลดรายจ่ายประชาชน
      
ส่วนการขยายเวลา 6 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤตเพื่อไทยทุกคน ในส่วนการใช้ไฟฟ้าฟรีนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะมีการหารือในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เช่นเดียวกัน

ซึ่งจะมีการหารือว่า การใช้ไฟฟ้าฟรีควรกำหนดหน่วยของไฟฟ้าเป็นเท่าใด จากเดิมไม่ถึง 80 หน่วย ใช้ไฟฟ้าฟรีไม่ถึง 150 หน่วยจ่ายค่าไฟฟ้าครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยจะได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 1 ก.พ.นี้ เบื้องต้น ตั้งสมมติฐานว่าหากใช้ไม่ถึง 100 หน่วยจะใช้ไฟฟ้าฟรี คาดว่า จะใช้เงินงบประมาณอุดหนุนประมาณ 8,000 ล้านบาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์