วังผู้ดีโร่ขอโทษ-เจ้าชายหมิ่นมุสลิม

เมื่อ 11 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักพระราชวังประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์ขอโทษสังคมแทน "เจ้าชายแฮร์รี่" องค์รัชทายาทลำดับ 3

ภายหลังหนังสือพิมพ์หัวสีชื่อดัง "นิวส์ออฟเดอะเวิลด์" นำคลิปวิดีโอมาเปิดแฉว่าพระองค์ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ดูหมิ่นเหยียดหยามคนเชื้อสายเอเชีย อาหรับ และชาวมุสลิมรายงานแจ้งว่า คลิปดังกล่าวบันทึกไว้ช่วงที่เจ้าชายแฮร์รี่เข้ารับการฝึกทางทหารที่โรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สต์ เมื่อปี 2549 มีทั้งทรงถ่ายทำเองและพระสหายเป็นคนถ่าย ล่าสุด กองบรรณาธิการนิวส์ออฟเดอะเวิลด์นำมาโพสต์ลงในเว็บไซต์เผยแพร่ไปทั่วโลก

คลิปชิ้นแรก เจ้าชายแฮร์รี่ถ่ายขณะเพื่อนทหารนอนรอเครื่องบินกองทัพอากาศมารับไปฝึกในไซปรัส

เมื่อหันกล้องไปเจอทหารหนุ่มเชื้อสายเอเชีย พระองค์ตรัสว่า "ดูสิมีใครอยู่แถวนี้อีกมั่ง, โอ้..นั่นไงเพื่อนปากีตัวน้อยของเรา, อาเหม็ด" ซึ่งคำว่า "ปากี" ในสังคมอังกฤษถือเป็นคำดูหมิ่นคนเชื้อสายเอเชียใต้จากยุคอาณานิคม ปัญญาชนไม่สมควรใช้คำนี้

คลิปที่เป็นปัญหาอีกชิ้นบันทึกโดยพระสหายเจ้าชายแฮร์รี่หลังเดินทางไปถึงไซปรัสแล้ว พระองค์คุยล้อเล่นกับเพื่อนร่วมหน่วยที่เอาผ้ามาคลุมหัว

ทำให้เผลอพูดออกไปสนุกๆ ว่า "แดนให้ตายเถอะ นายดูเหมือนพวกแร็กเฮดจริงๆ" ซึ่ง "แร็กเฮด" หรือ "ไอ้แขกโพกหัว" คือคำที่ชาวอังกฤษใช้พูดเหยียดหยามคนเชื้อสายอาหรับ-มุสลิมอย่างรุนแรง นอกจากนั้น ในคลิปชุดเดียวกันยังมีภาพพระองค์ตรัสล้อเลียนควีน หรือสมเด็จพระราชินี อลิซาเบธที่ 2 พระอัยยิกาด้วย

สำนักพระราชวังอังกฤษแถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี่เข้าใจดีว่า "ปากี" เป็นคำไม่สมควรพูด แต่ทรงใช้คำนี้โดยไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ

เพียงแค่เป็นชื่อเล่นของเพื่อนร่วมหน่วย ส่วนคำว่า "แร็กเฮด" พระองค์ตั้งใจหมายถึงพวกกลุ่มก่อการร้ายตาลิบัน ด้านกระทรวงกลาโหมระบุว่า กองทัพอังกฤษยุคใหม่ยอมรับไม่ได้ถ้ามีคนใช้คำพูดดังกล่าวกับทหาร เพราะไม่มีการแบ่งแยกหรือกีดกันทางเชื้อชาติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์