กรมศิลป์การันตีตำราพิชัยสงคราม เชื่อแม่ทัพเขียนระหว่างสมัยรัชกาลที่1-3


ผู้เชี่ยวชาญกรมศิลป์การันตีตำราพิชัยสงครามเป็นของคนเพชรบูรณ์ เชื่อ"แม่ทัพ"เขียนระหว่างสมัยรัชกาลที่ 1-3 รวมหลายศาสตร์ใช้ศึกสงคราม ยันเก่าแก่จริง

น.ส.ก่องแก้ว วีระประจักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาโบราณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร และ น.ส.จตุพร ศิริสัมพันธ์ นักภาษาโบราณ หัวหน้ากลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก พร้อมคณะ เดินทางมาที่หอประวัติศาสตร์เพชบุระ (เพชรบูรณ์) อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 10 มกราคม เพื่อพิสูจน์ตำราพิชัยสงครามเมืองเพชรบูรณ์ทั้งฉบับผังภาพและฉบับคำกลอน

หลังจากใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง เทียบเคียงภาพและลายอักษรกับสำเนาภาพตำราพิชัยสงครามในฉบับอื่นๆ รวมทั้งซักถามรายละเอียดจากนายมาวิณห์ พรหมบุญ ถึงต้นตระกูลที่เก็บครอบครองพิชัยสงครามฉบับดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญสำนักหอสมุดแห่งชาติลงความเห็นว่า ตำราพิชัยสงครามมีความเก่าแก่อยู่ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ราวตอนปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ระหว่างสมัยรัชกาลที่ 1-3 และจากคำยืนยันของผู้มอบเอกสารว่าเป็นสมบัติของต้นตระกูล จึงควรมั่นใจได้ว่าเป็นเอกสารของคนเพชรบูรณ์ไม่ได้มาจากที่อื่น

น.ส.ก่องแก้วให้สัมภาษณ์ว่า พิชัยสงคราม 2 เล่มนี้น่าจะเป็นตำราของบุคคลที่มีหน้าที่เป็นแม่ทัพ ถูกเขียนขึ้นเพื่อใช้ศึกษาการทำศึกสงคราม

"สาเหตุที่ตำราพิชัยสงครามไทยถูกลดความสำคัญไป เพราะการรบในสมัยปัจจุบันไม่ได้ใช้การรบแบบยุทธวิธีสมัยโบราณ ซึ่งต้องรบแบบประชิดตัวและในแม่น้ำลำคลองซึ่งกลศึกไม่เหมือนกันและอาวุธก็ต่างกัน ตำราพิชัยสงคราม 2 เล่มนี้ น่าจะถูกเขียนขึ้นในช่วงรัชกาลที่ 1-3 และเนื้อหามีการรวบรวมทั้งด้านโหราศาสตร์ ดาราศาสตร์ รวมทั้งไสยศาสตร์เข้าไว้ด้วยกัน" น.ส.ก่องแก้วกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ก่องแก้ว และคณะ ได้พบกับนายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมรายงานถึงผลการตรวจพิสูจน์ตำราพิชัยสงครามเมืองเพชรบูรณ์ให้ฟัง พร้อมยืนยันว่า เพียงแต่ดูจากสภาพสมุดไม่ต้องดูเนื้อหาก็รู้แล้วว่ามีความเก่าแก่จริง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์