คำสารภาพขี้เมาทะเล้น ขโมยหุ่นตำรวจจราจร อุ้มไปบ้าน-สร่างมอบตัว



แล้วก็เกิดคดีพิลึกพิลั่นขึ้นอีกจนได้

เมื่อ นายทวีวุฒิ หรือ "บอย" ต้นคำ เด็กอู่รถทัวร์ ก่อคดีลักหุ่นตำรวจจราจรแถวสะพานข้ามแยกรัชวิภา กลับเอาไปอวดเพื่อนๆ ในวงเหล้าเพื่อประกาศศักดา

ยังดีที่หลานชายเจ้าของอู่ตื่นขึ้นมาเห็นหุ่นตำรวจยืนจังก้า ก็ถึงกับผวารีบพาตัวนายทวีวุฒิ พร้อมหุ่นเดินทางเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่นเจ้าของพื้นที่เพื่อมอบตัวและขอขมา

งานนี้นายทวีวุฒิยอมรับสารภาพว่าทำไปเพราะความคึกคะนอง เพียงแต่อยากทำเท่ได้รับการยกย่องจากเพื่อนในวงเหล้าว่าใจถึงกล้าขโมยหุ่นปั้นตำรวจจราจร

สุดท้ายจึงโดนข้อหาลักทรัพย์ดับซ่าเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าขนาดทรัพย์สินของทางราชการ ขนาดหุ่นตำรวจทั้งตัวยังถูกขี้เมาอุ้มเอาไป

แต่ก็นั่นแหละ ทั้งที่เป็นอุปกรณ์สำคัญเพื่อช่วยเหลือการจราจร เป็นประโยชน์ต่อสังคมแท้ๆ

จอมขโมยรายนี้ช่างไม่คิดหน้าคิดหลังบ้างเลย

ย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นตอนเช้าตรู่วันที่ 7 ม.ค. ตำรวจจราจรสน.ประชาชื่น
ต้องแปลกใจกับภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า โดยที่จุดโบกรถบนสะพานข้ามแยกรัชวิภาฯ ซึ่งเมื่อก่อนมีหุ่นตำรวจจราจรวางตั้งอยู่ มาบัดนี้ได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย

ใครจะไปคิดว่าจะมีมือดีขโมยไปแบบนี้!!

ยังไม่ทันที่เจ้าหน้าที่จะขยับอะไร ก็มีพลเมืองดีให้เบาะแสกับพ.ต.ท.เฉลิมศักดิ์ ตรีพนากร สว.สส.สน. ประชาชื่น ว่าเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เห็นชายวัยรุ่นขโมยหุ่นตำรวจขึ้นรถกระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ษฉ 6508 กทม. ขับไปจากบริเวณสะพานข้ามแยกรัชวิภา

สารวัตรเฉลิมศักดิ์จึงส่งเช็กประวัติรถคันนั้นทันที

ตำรวจตรวจพบว่ารถคันดังกล่าวมีนายวัฒนา เจริญสูงเนิน อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78/65 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. เป็นผู้ครอบครอง นอกจากนี้ ยังพบว่านายวัฒนายังเป็นเจ้าของอู่รถร่วมบริการวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี โดยมีที่พักรถอยู่ภายในซอยลาดปลาเค้า เขตบางเขน จึงประสานไปยังอู่ดังกล่าวว่ามีใครพบเห็นหุ่นตำรวจจราจรบ้างหรือเปล่า?



ยังไม่ทันไรในช่วงสายวันเดียวกัน ได้มีนายพิจิตร หรือ "โจ้" ชลัมพุช อายุ 24 ปี หลานชายของนายวัฒนา เจ้าของอู่ ได้พานายทวีวุฒิ หรือ "บอย" ต้นคำ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 ม.27 ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กประจำรถทัวร์ ที่ยังอยู่ในสภาพเมาค้าง เดินทางมาพบพ.ต.ท.รัชพล พูลเกิด สวส.(สบ3) สน.ประชาชื่น พร้อมกับนำหุ่นตำรวจจราจรมามอบคืน ซึ่งงานนี้เล่นเอาตำรวจถึงกับอึ้ง

แต่ลึกๆ ก็แอบดีใจได้หุ่นคืน!!?

นายทวีวุฒิให้การไปอมยิ้มไปว่า เป็นคนขโมยหุ่นตำรวจไปเอง ก่อนเกิดเหตุนั่งดื่มสุราอยู่กับเพื่อนๆ 4-5 คนในอู่ จนกระทั่งเที่ยงคืนเถ้าแก่ได้โทรศัพท์มาบอกให้นำอะไหล่รถไปส่งที่สถานีขนส่งหมอชิต เพราะรถทัวร์มีปัญหาต้องนำอะไหล่ไปเปลี่ยน ตนจึงนำอะไหล่ขึ้นรถกระบะโดยมีเพื่อนชื่อนายแจ้เป็นคนขับ ส่วนตนนั่งคุมของอยู่กระบะท้าย เมื่อส่งอะไหล่เสร็จเรียบร้อยก็ขับรถกลับ

จอมโจรขโมยหุ่นเล่าต่อว่า
 
ขณะที่รถวิ่งมาถึงบนสะพานข้ามแยกรัชวิภา ได้สังเกตเห็นหุ่นตำรวจขนาดเท่าตัวจริงตั้งอยู่มุมสะพาน ก็เกิดคิดได้ว่าก่อนหน้าเคยท้ากับเพื่อนๆ ในวงเหล้าว่า ถ้าแน่จริงให้ขโมยหุ่นตำรวจที่วางไว้ตามแยกต่างๆ ในกรุงเทพฯมาให้ได้ ใครขโมยมาได้จะกลายเป็นที่ยอมรับ เมื่อนึกขึ้นได้จึงเคาะกระจกให้นายแจ้หยุดรถ แล้วลงไปอุ้มหุ่นตำรวจขึ้นมาไว้บนรถ โดยนายแจ้ยังถามว่าบ้าหรือเปล่า ตนจึงบอกไปว่าเดี๋ยวเอามาคืน เมื่อมาถึงอู่ก็นำหุ่นมาวางโชว์ให้เพื่อนๆ ดู ทุกคนถึงกับอึ้งพากันหัวเราะชอบใจ บอกว่าตนแน่มาก จากนั้นก็นั่งดื่มสุรากันต่อจนถึงตี 5 ก่อนจะแยกย้ายกันไปนอนโดยที่ยังไม่ได้นำหุ่นไปคืน จึงเอาตั้งไว้อย่างนั้น



กระทั่งมารุ่งเช้านายพิจิตรได้มาปลุกบอกให้นำหุ่นไปคืนตำรวจ เนื่องจากตอนนี้ตำรวจกำลังตามล่าตัวคนขโมยอยู่ ทำให้ตนตกใจมากจึงรีบนำมาคืน

พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วลงความเห็นว่านายทวีวุฒิคึกคะนองเพราะเมาสุราไปตามเรื่อง ไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง จึงแจ้งข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับเงินตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท และถ้าตรวจสอบพบว่าหุ่นตำรวจนั้นได้รับความเสียหาย นายทวีวุฒิอาจจะถูกแจ้งข้อหาเพิ่ม คือทำให้เสียทรัพย์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

และเพื่อเป็นการขอขมากับพฤติกรรมที่ทำลงไป หลังสอบปากคำนายทวีวุฒิได้ขออภัยตำรวจและหุ่นด้วยการโพสท่าตะเบ๊ะให้ช่างภาพถ่ายรูปมันเสียอย่างนั้น

ทะเล้นได้ตลอดกาล!!?

กล่าวถึงที่มาของหุ่นตำรวจจราจรที่ตั้งอยู่ข้างทาง เป็นแนวคิดของพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. (รับผิดชอบงานจราจร) ที่เล็งเห็นความสำคัญของหุ่นตำรวจจราจร ที่อาจจะทำให้ผู้ละเมิดกฎหมายเกิดความเกรงขามขณะขับรถยามค่ำคืน ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุลงอีกทาง

ทั้งยังเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้ใช้รถใช้ถนนได้อีกอารมณ์หนึ่ง!!?

หุ่นตำรวจจราจรตัวแรกๆ มาจากการสนับสนุนของโรงพยาบาลวิภาวดี เป็นผู้อุปถัมภ์ในการจัดสร้าง ด้วยงบประมาณตัวละ 2 หมื่นบาท หลังจากนั้นก็กลายเป็นที่นิยม มีผู้อุปถัมภ์สร้างหุ้นตำรวจจราจรให้ตำรวจท้องที่ต่างๆ หลายแห่ง อาทิ สน.บางเขน สน.ประชาชื่น สน.พหลโยธิน สน.วังทองหลาง และสน.ลาดพร้าว

หลังจากนำหุ่นดังกล่าวไปตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ปรากฏว่าได้ผลพอสมควร ผู้ใช้รถบางคนยอมรับว่าตกใจที่เห็นหุ่นตำรวจเพราะเหมือนของจริงมาก ถึงแม้จะเป็นตำรวจหุ่นแต่ก็หยุดยั้งการทำผิดกฎจราจรได้บ้าง สรุปว่ามีคนชื่นชอบมากกว่าคนติติง

ขณะนี้มีหุ่นตำรวจจราจรทั้งหมด 80 ตัวกระจายอยู่ทั่วเขตกทม.

สำหรับหุ่นตำรวจจราจรเหล่านี้ไม่มีชื่อและยศ เป็นหุ่นตำรวจจำลองเหมือนกันทุกตัว จะมีเพียงแค่ส่วนหมวกกันน็อกที่ใส่อยู่เป็นตัวแบ่งสังกัด ถ้าเป็นของบก.จร.จะเป็นสีขาว-ส้ม แต่ถ้าเป็นของตำรวจท้องที่จะเป็นสีดำ-ขาว

ในอนาคตจะมีการใส่รหัสเรียกขานที่หมวกเพื่อให้เกิดความสมจริง

สําหรับเจ้าของผลงานทำหุ่นตำรวจ เป็นฝีมือของนายอนุชิต วาณิชย์เสริมกุล อายุ 55 ปี เจ้าของบริษัท เมเจอร์เนตเวิร์ก จำกัด เจ้าของไอเดียป้อมตำรวจหมวกจราจร และมามีแนวคิดสร้างหุ่นตำรวจจราจรในตอนหลัง โดยนายอนุชิตทำงานสนับสนุนกิจการตำรวจมานานหลาย 10 ปีแล้ว สร้างหุ่นตำรวจจราจรเอาไปมอบให้เจ้าหน้าที่หลายท้องที่ จนมีผู้อุปถัมภ์มาติดต่อให้ทำแล้วนำไปบริจาคให้ตำรวจหลายหน่วย

"หุ่นตำรวจจราจรเหล่านี้ถือเป็นเครื่องมือในการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรได้ระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็เป็นการปรามพวกขับรถเร็วตอนกลางคืน หรือพวกแอบทำผิดกฎจราจร ซึ่งตำรวจไม่ได้เอาไปตั้งเกะกะกลางถนน แต่ถ้าหากประชาชนต้องการจะติชมเรื่องนี้ สามารถแสดงความเห็นได้ที่โทร. 1197 หรือทาง www:trafficpolice.go.th" พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล กล่าวเพื่อขอฟังความเห็นจากชาวบ้าน

เท่าที่ดูก็ไม่ได้เกะกะถนน

แต่ระวังเกะกะมือโจรจะยกเอาไปบ้านอีก!!?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์