จัดงานเกม โชว์พริตตี้หวิว เรียกเด็ก!

งานแสดงเกมสำหรับเด็กที่กลายเป็นดาบสองคมในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ศูนย์ การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการเปิดงานมหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 3 (Thailand Game Show 2009) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ม.ค. 2552 ซึ่งอยู่ในช่วงวันเด็กพอดี โดยมีนายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ ภายในงานวันแรกมีการจัดนิทรรศการเกมดีของกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งมีบริษัทเกมของภาคเอกชนมาออกร้านโชว์เกมต่างๆอย่างมากมาย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


เมื่อนายธีระกล่าวเปิดงานเสร็จ ได้แวะชมนิทรรศการเกมดีของกระทรวงวัฒนธรรม และบูธของผู้ประกอบการบางรายแล้วรีบเดินทางกลับทันที โดยไม่ได้เดินดูจนทั่วงาน จึงไม่ได้เห็นว่าบรรยากาศภาย ในงานมหกรรมเด็กเล่มเกม ที่มีผู้ประกอบการมาออกร้านแนะนำเกมคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ และเกมที่มีคนนิยมเล่น นั้น มีหลายค่ายเกมได้นำพริตตี้หญิงสาวหน้าตาดี แต่งกายนุ่งน้อยห่มน้อย อาทิ เสื้อสายเดี่ยวโชว์ร่องอก กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้นโชว์สะดือมาแสดงท่าทางยั่วยวน เพื่อดึงดูดให้เด็กเข้ามาภายในร้านเพื่อร่วมเล่นเกม นอกจากนี้ ยังมีการประกวดแต่งกายเลียนแบบตัวการ์ตูนในเกม ซึ่งเป็นการแต่งกายวาบหวิว สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ให้ กับผู้เข้าชมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองที่นำบุตรหลานมาร่วมชมงานมหกรรมดังกล่าว รวมถึงมีค่ายเกมบางค่าย นำเกมที่มีความรุนแรง อาทิ เกมชื่อพอยท์ แบลงค์ ซึ่งเป็นเกมยิงกันเลือดสาด มาให้เด็กทดลองเล่นด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะเจ้าภาพร่วมจัดงานดังกล่าวว่า

ได้มีกลุ่มผู้ปกครองมาร้องเรียนว่าภายในงานมีพริตตี้แต่งกายวาบหวิว ใส่เพียงเสื้อเกาะอก โชว์ร่องอก เอวลอยโชว์สะดือ ใส่กระโปรงสั้นจู๋โชว์เรียวขาขาว พร้อมกับมีการแสดงท่าทางเซ็กซี่ ยั่วยวน เชิญชวนผู้เข้าชมงานให้เข้าไปชมเกมบริษัทของตนเอง และให้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ทำให้ผู้เข้าชมงานทั้งผู้ใหญ่และเด็กที่เดินผ่านต้องหยุดดูและขอเข้าไปถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็นว่าไม่เหมาะสม และเกรงว่าจะก่อให้เกิดการเลียนแบบ เพราะงานมหกรรมเกมมีเด็กและเยาวชนมาร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียนถึงเกมรุนแรงที่มีให้เด็กเล่นในงานด้วย ซึ่งจากการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่าในวันเปิดงานมีพริตตี้การแต่งกายเลียนแบบตัวการ์ตูนในเกมต่างๆ ทั้งที่ดีและไม่ดี พร้อมทั้งเดินพาเหรดเปิดงาน ซึ่งไม่ควรเกิดเรื่องเช่นนี้ภายในงาน จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตักเตือน และประสานไปยังผู้จัดงานให้ช่วยดูแล แก้ไขเรื่องการแต่งกายดังกล่าวโดยด่วน

ด้านความคิดเห็นของผู้ปกครองต่องานในครั้งนี้ นางทิชา วรวรรณปรีชา ผู้ปกครองที่เข้าชมงาน กล่าวว่า


ภาพรวมของงานค่อนข้างดี มีเกมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก แต่การนำพริตตี้ที่แต่งตัววาบหวิวมาโชว์ในงานและเพื่อชักจูงให้เข้าไปชมงาน ตนเห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะมีเด็กและเยาวชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การจัดมหกรรมเด็กเล่นเกม พริตตี้ควรแต่งตัวแฟนซีตามตัว การ์ตูนให้มิดชิดจะดูน่ารักกว่า การแต่งวาบหวิวไม่ได้ช่วยให้คนเข้าชมเกมมากขึ้น แต่จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้ แก่เด็กมากกว่า

ส่วนนางเสาวลักษณ์ วาณิชย์สิทธินนท์ ผู้ปกครองซึ่งได้พาบุตรหลานมาเข้าชมนิทรรศการ กล่าวว่า


งานนี้เป็นการจัดเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเกม จึงอยากพาลูกมาเพื่อมารับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นเกม และเล่นเกมได้อย่างถูกวิธี เนื่องจากปัจจุบันเกมมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนกลายเป็นกิจวัตรส่วนหนึ่ง ทำให้เด็กส่วนใหญ่ หลงและติดเกมจนพ่อแม่ไม่รู้จะห้ามอย่างไร ทั้งนี้ ตนตั้งใจมาเข้าชมโรงเรียนสอนเล่นเกม ซึ่งน่าจะมีประโยชน์ แต่เมื่อเข้าชมภายในนิทรรศการกลับมีบางโซนที่มีพริตตี้แต่งตัวล่อแหลม ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะงานนี้ จะมีเด็กเข้าชมกันเป็นจำนวนมาก ส่วนเรื่องที่จะใช้พริตตี้ ในการดึงดูดคนให้เข้างานนั้น ไม่ใช่เรื่องจำเป็น  เพราะเด็กส่วนใหญ่ต่างตั้งใจมาดูเกม และมาชมนิทรรศการอยู่แล้ว ส่วนตัวอยากให้มีการแต่งตัวที่มิดชิดมากกว่าเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน

ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวทีมข่าวเฉพาะกิจ นสพ. ไทยรัฐ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองในเขตเทศบาล หมู่
8
ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม ว่า
 
มีกลุ่มนักจัดคาราวานคอนเสิร์ตสินค้า ฉวยโอกาสจัดงานขายสินค้าและเล่นการพนันโดยใช้ชื่องานว่า
งานวันเด็กแห่งชาติ บริเวณลานกลางแจ้งตลาดบางเลนธานี ซึ่งอยู่ไม่ห่างจาก สภ.บางเลน และที่ว่าการอำเภอบางเลน งานมีตั้งแต่วันที่ 9-18 ม.ค.52 จากการตรวจสอบในงานจัดเล่นการพนันหลายรูปแบบในพื้นที่ 5 ไร่ นอกจากนี้ ยังมีวงสตริง ชิงช้าสวรรค์ เต็นท์ปาลูกโป่ง กว่า 10 ร้าน เต็นท์จับสลากพาโชค บิงโกเกมส์ ล้อหมุนมหาสนุก ช้อนไข่ โยนห่วงเสี่ยงโชค สินค้าราคาถูก และเปิดเครื่องเสียงดังกระหึ่ม แต่ไม่มีกิจกรรมเกี่ยวกับวันเด็กแต่อย่างใด ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามผู้เกี่ยวข้องในการจัดงานครั้งนี้ แต่ไม่ สามารถติดต่อใครได้

ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนบางคนที่มา รับรางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่
8 ม.ค.ที่ผ่านมา แสดงความไม่พอใจที่บุตรหลานไม่ได้ รางวัลและไม่ได้ถ่ายรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรีนั้น ต่อมาในวัน 9 ม.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่สบายใจและเสียใจที่ทำให้เด็กๆ เสียความรู้สึก จึงมีแนวคิดจะเขียนจดหมายด้วยตัวเองไปถึงเด็กๆทุกคนที่มาแล้วไม่ได้รับรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งสัปดาห์หน้าจดหมายดังกล่าวคงจะจัดส่งไปถึง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์