โอบามาถกบุชพร้อม3อดีตปธน. หาช่องกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐฯ

“โอบามา”หารือบุช พร้อม 3อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อหาช่องทางกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา

(8ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า

นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางเข้าหารือประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐฯปัจจุบัน และอดีตประธานาธิบดีอีก 3 คน ได้แก่ นายบิล คลินตัน นายจอร์จ เอช.ดับเบิลยู บุช บิดาของประธานาธิบดีบุช และนายจิมมี่ คาร์เตอร์


รายงานข่าวระบุว่า

ภายหลังหารือแล้ว นายโอบามา กล่าวว่า คำแนะนำของประธานาธิบดีบุช และอดีตประธานาธิบดีทั้ง 3 นับว่าสำคัญอย่างยิ่ง และตนจะนำไปปรับใช้ในทันทีที่เข้าทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ประธานาธิบดีบุช กล่าวว่า

แม้ตนกับนายโอบามาจะอยู่คนละพรรค แต่สิ่งหนึ่งที่ตนและอดีตประธานาธิบดีทั้ง 3 ต้องการเห็นเหมือน ๆ กันคือ ความสำเร็จของนายโอบามาในการแก้ปัญหาที่รุมเร้าเข้ามาในทุก ๆ ด้าน


ด้านนางดานา เปริโน โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า

การระดมสมองของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและในอดีต เพื่อถ่ายทอดแนวทางต่อ สู้กับปัญหาที่จะถาโถมเข้ามาในไม่กี่วันข้างหน้า ให้กับว่าที่ประธานาธิบดีครั้งนี้จะถูกบันทึกความยิ่งใหญ่นี้ไว้ในประวัติศาสตร์ สำหรับปัญหาที่ว่าที่ผู้นำสหรัฐต้องเผชิญ ก็คือ ปัญหาสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน ปัญหาภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ และปัญหาตะวันออกกลาง การหารือนี้นายโอบามาพูดคุยกับประธานาธิบดีบุชแบบ 2 ต่อ 2 เป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง จากนั้นอดีตประธานาธิบดีทั้ง 3 ก็เข้าไปร่วมแนะนำแนวทางแก้ปัญหาให้นายโอบามาด้วย

“การรวมตัวของผู้นำสหรัฐฯทั้งในอนาคต ปัจจุบัน และอดีตครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับแต่เมื่อปี 2524 อันเป็นปีที่ประธานาธิบดีอันวาร์ ซาดัต ของอียิปต์ ถูกลอบสังหาร ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในขณะนั้นได้เชิญอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน นายเจอรัลด์ ฟอร์ด และนายจิมมี่ คาร์เตอร์ มาร่วมหารือ” โฆษกทำเนียบขาว กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์