ยายเนียมทรุด มะเร็งลุกลาม

คุณยายเนียม พันธุ์มณีอดีตหมอลำชาว จ.อุบลราชธานี ผู้สร้างความฮือฮาด้วยการมอบแหวนหมั้นหมายให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หน.พรรคประชาธิปัตย์

เป็น
เขยอีสานระหว่างไปช่วยลูกพรรคหาเสียงที่ จ.อุบลราชธานี ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะสมหวังก้าวขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 27” ของประเทศไทย และในวันที่ได้พระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ได้เปิดใจพูดถึงความผูกพันและเรื่องราวการหมั้นหมายของคุณยายเนียมออกอากาศไปทั่วประเทศ หลังจากนั้นคุณยายเนียมก็ล้มเจ็บด้วยโรคประจำตัว ถูกนำส่ง รพ.ม่วงสามสิบ และ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ในเวลาต่อมา โดยแพทย์รับตัวไว้รักษาแต่อาการกลับทรุดหนักจนเข้าขั้นวิกฤติ

 

โดยเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 ม.ค. นพ.เศวต ศรีศิริ นายแพทย์ 8 ศัลยกรรม รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

ซึ่งเป็นแพทย์เจ้าของไข้ที่รักษาคุณยายเนียม พันธุ์มณี   ได้แถลงถึงอาการป่วยของคุณยายเนียมโดยระบุว่า   คุณยายเนียมป่วยด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีในตับ ประกอบกับมีโรคแทรกคือความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ทำให้อาการทรุดลงตามลำดับ จากการตรวจของแพทย์พบว่ามะเร็งกระจายไปตามส่วนต่างๆของร่างกายแล้ว   มีอาการตับวาย หมดสติต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ตอบสนองต่อการกระตุ้นของแพทย์น้อยลง    ขณะนี้แพทย์พยายามป้องกันไม่ให้เกิดอาการไตวายแทรกขึ้นมาอีก สภาวะของผู้ป่วยถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติร้ายแรง ได้แจ้งให้ญาติเตรียมทำใจไว้แล้ว ทั้งนี้ทราบเพียงว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาดูอาการในวันที่
8 ม.ค.นี้ จากนั้น ทางญาติจะขอรับตัวคุณยายเนียมกลับไปอยู่บ้านจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตตามที่ตั้งใจไว้ ขอยืนยันว่าแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มความสามารถแล้ว

 

ด้านนายหลา คิ้วยม อายุ 58 ปี บุตรชาย ที่มาเฝ้าดูอาการของคุณยายเนียมอยู่หน้าห้องไอซียูระบุว่าคุณยายเนียมถูกนำตัวส่ง  รพ.ม่วงสามสิบตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากมีอาการอ่อนเพลียเป็นไข้ ความดันโลหิตผิดปกติ มีอาการของโรคเบาหวานกำเริบ ก่อนจะย้ายมารักษาที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี แต่อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ ขณะนี้ไม่รู้สึกตัวแล้ว มีอาการตัวบวมแทรกขึ้นมาอีก แพทย์ได้บอกให้ทำใจรับกับความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น ก็ยอมรับในจุดนี้ และตั้งใจว่าจะนำกลับไปอยู่บ้านในช่วงสุดท้ายของชีวิต แต่ แพทย์ยังไม่อนุญาตเพราะสภาพร่างกายไม่พร้อม อีกทั้งทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมาเยี่ยม จึงขอดูอาการต่ออีก
1 วัน จากนั้นค่อยคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

ดูเหมือนว่าแม่จะรู้ตัวว่าอาจจะไม่ได้เจอท่านนายกฯ เพราะก่อนที่แม่จะทรุดหนักจนไม่ได้สติได้สั่งลูกๆหลานๆให้นำข้าวเปลือกที่เก็บไว้ไปสีที่โรงสี เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่ท่านนายกรัฐมนตรีในวันที่เดินทางมาจ.อุบลราชธานี แบ่งเป็นข้าวเจ้า 1 กระสอบ และข้าวเหนียว 1 กระสอบ ซึ่งได้เตรียมไว้พร้อมแล้ว หากนายกฯมาถึงวันไหนก็จะมอบให้ตามคำสั่งเพื่อที่แม่จะได้หมดห่วงเสียทีนายหลากล่าวสรุป


วันเดียวกัน พล.ต.ต.อำนวย มหาผล รองผบช.ภ.3 และนายชวน ศิรินันท์พร ผวจ.อุบลราชธานี ได้เรียกประชุมคณะนายตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ซึ่งจะเดินทางมาเยี่ยมอาการป่วยของคุณยายเนียม ในวันที่
8 ม.ค. เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยกรณีที่นายอภิสิทธิ์เคยถูกปาอึใส่รถที่นั่งระหว่างเดินทางมาราชการที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อคราวก่อน รวมไปถึงให้ฝ่ายสืบสวนและหน่วยข่าวเร่งหาข้อมูลกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงจะรวมพลังต่อต้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 8 ม.ค. ด้วย โดยแบ่งกำลังเฝ้าคุ้มกันตั้งแต่สนามบินไปจนถึงโรงพยาบาล

 

ในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการเคลื่อนไหวนัดรวมพลออกมาต่อต้านอย่างหนัก

โดยเฉพาะการปิดล้อมสนามบินจังหวัดอุบลราชธานี และสนามบินกองบิน
21 เพื่อไม่ให้คณะของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกจากสนามบินทั้ง 2 แห่ง เพื่อไปเยี่ยมคุณยายเนียมที่ รพ. ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ หากนายอภิสิทธิ์สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้ ก็จะยกขบวนไปปิดล้อมที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อีกแห่งหนึ่งด้วย ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์นัดรวมตัวเพื่อไปขัดขวางกลุ่มคนเสื้อแดงเช่นกัน

 

ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยของคุณยายเนียมว่า

ทราบจากแพทย์ เจ้าของไข้ว่า อาการคุณยายทรุดหนักลงเรื่อยๆ อยู่ระหว่างจัดสรรเวลาไปเยี่ยมภายใน
1-2 วันนี้ โดยปฏิเสธว่าคงจะไม่ใช่วันที่ 8 ม.ค. อย่างที่มีข่าวแพร่สะพัดออกมา
อย่างไรก็ตาม นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.ลำปาง และลำพูน ปาไข่ใส่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขณะไปช่วยหาเสียงที่ จ.ลำปางเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ว่า เป็นการแสดงออกของประชาชน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ส่วนตัวแล้วหากลงพื้นที่คือ จ.อุบลราชธานี จะไม่มีปัญหานี้แน่นอน โดยในวันที่ 8 ม.ค.จะเดินทางไปพร้อมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเยี่ยมอาการป่วยของคุณยายเนียมที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ คาดว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงเกิดขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวล

 

หลังมีกระแสข่าวแพร่สะพัดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยี่ยมอาการป่วยของคุณยายเนียม พันธุ์มณี ในวันที่ 8 ม.ค.นี้

ปรากฏว่าเมื่อช่วงเวลา
17.00 น. วันที่ 7 ม.ค. ที่หน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมในนาม กลุ่มพลังเงียบชักธงรบกว่า 200 คน พร้อมอุปกรณ์ตีน ตบมายืนอยู่บริเวณทางเข้า-ออกของโรงพยาบาล นำโดยนายธีรภัจจ์ วัชระพล หรืออาจารย์ต้อย ดีเจคลื่น 93.75

 นายธีรภัจจ์เผยว่า พอทราบข่าวว่าท่านนายกฯ จะมาเยี่ยมคุณยายเนียม ทางกลุ่มก็เลยยกกำลังมาดักรอพบและต้อนรับ

โดยเตรียมอาวุธชีวภาพมาพร้อมแล้วเต็ม อัตราศึก เพื่อสร้างความประทับใจให้กับท่านนายกฯ แบบไม่รู้ลืมไปชั่วชีวิต ถึงแม้วันนี้จะยังไม่มาก็ไม่เป็นไร กลุ่มของตนจะเฝ้ารอจนกว่าท่านนายกฯจะมา ไม่ว่าจะมาวันไหนก็ตาม จากนั้นนายธีรภัจจ์พร้อมตัวแทนกลุ่มพลังเงียบชักธงรบหลายสิบคน ได้เข้าเยี่ยมอาการของคุณยายเนียมที่นอนไม่ได้สติอยู่บนเตียงผู้ป่วยห้องไอซียูตึกศัลยกรรม
1 ชั้น 1 ก่อนจะวางกำลังเฝ้าหน้าห้องไอซียูไว้ตลอด 24 ชม.เช่นกัน ส่วนบรรยากาศด้านนอก ทาง พ.ต.อ.เกษมศักดิ์ หะซะนี รอง ผบก.ภ.จ.อุบลราชธานี ได้นำกำลังชุดปราบจลาจลจำนวน 30 นาย มาเฝ้ารักษาความสงบเรียบร้อย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์