ททท.บูมเที่ยวอีสานปั๊มรายได้ ชูแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม

ททท.วางแผนบูมท่องเที่ยวอีสาน ภายใต้แนวคิด "แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม" รับช่วงแรกการทำตลาดค่อนข้างยาก เน้นเจาะเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย ตั้งเป้าสร้างรายได้ปี 2552 อยู่ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% ทุ่ม 14 ล้านบาทจัดอะเมซิ่ง อีสานแฟร์

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า
 
ในปี 2552 นี้ ททท.ประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวอีสาน โดยวางเป้าหมายให้ภาคอีสานเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่คนไทยมีเป้าหมายในการเดินทางท่องเที่ยว เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ซึ่ง ททท.เตรียมแผนกระตุ้นในระยะเวลา 3 ปีหลังจากนี้ ภายในแนวคิด "แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม" จากเดิมที่เน้นทำตลาดการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ


 "ในช่วงแรกการทำตลาดคาดว่าจะค่อนข้างยาก เพราะจะเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง หรือนีช มาร์เก็ต รวมทั้งกลุ่มเยาวชน เพื่อเข้ามาศึกษาตามรอยอารยธรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ จากที่ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวอีสานยังมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับขนาดพื้นที่ และกระจุกตัวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง" นายวันเสด็จกล่าว


 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวภาคอีสานยังคงมีจุดเด่นด้านค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวที่ราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ เฉลี่ยประมาณ 1,000 บาทต่อคนต่อวัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่เชื่อว่าสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ โดยคาดว่าหลังจากนี้การใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวในภูมิภาคดังกล่าวจะขยายตัวในอัตราไม่เกิน 5% และตั้งเป้าหมายการท่องเที่ยวภาคอีสานในปีนี้อยู่ที่รายได้ 4.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% แบ่งเป็น รายได้จากคนไทย 3.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 12% และรายได้จากต่างประเทศ 2.4 พันล้านบาท เติบโต 14% ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่าจะอยู่ในอัตรา 24.40 ล้านคนต่อครั้ง เติบโต 6.55% แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 23.32 ล้านคนต่อครั้ง และต่างชาติ 1.08 ล้านคน/ครั้ง

 สำหรับในปี 2551 ที่ผ่านมา

รายได้จากการท่องเที่ยวอีสาน คิดเป็น 3.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 6.33% แบ่งเป็น รายได้จากคนไทย 3.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 6.09% และรายได้จากต่างชาติ 2.1 พันล้านบาท เติบโต 10%
ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ในอัตรา 22.90 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มขึ้น 3.90% แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 21.89 ล้านคนต่อครั้ง และต่างชาติ 1.01 ล้านคนต่อครั้ง เติบโต 2.89%


 นางอรุณศรี เมฆานนท์ ศาสตรานิติ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.กล่าวว่า

ได้ใช้งบ 14 ล้านบาท จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวอีสาน หรืออะเมซิ่ง อีสานแฟร์ วันที่ 15-18 มกราคม 2552 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด เบิ่งอีสาน ม่วนซื่นโฮแซว โดยมีผู้ประกอบการร่วมออกบูธกว่า 90 ร้าน ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยว สินค้าท่องเที่ยว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์