หุ้นกระฉูด28จุดเปิดศักราชปีวัว

เปิดศักราชปีฉลู ดัชนีหุ้นไทยวิ่งฉลุยบวก 28 จุด วอลุ่มทะลักกว่า 1.8 หมื่นล้าน ต่างชาติ-กองทุนคัมแบ๊คซื้อของถูก กลุ่มพลังงานดี๊ด๊ายกแผง โบรกเกอร์ชี้ดีดตามตลาดหุ้นสหรัฐ-ยุโรป แถมการเมืองไทยไร้ความรุนแรง รอท่าฟังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยเสริม คาดได้เห็น 500 จุดแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันทำการวันแรกของปี 2552 ว่า


บรรยากาศคึกคักขึ้นทันทีที่เปิดซื้อขาย โดยดัชนีเปิดการซื้อขายที่ระดับ 459.93 จุด เพิ่มขึ้นทันที 9.97 จุด หลังจากนั้นดัชนีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ก่อนจะปิดที่ระดับสูงสุดของวันที่ 478.69 จุด เพิ่มขึ้น 28.73 จุด หรือ 6.39% มูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 18,596.12 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากจำแนกการลงทุนตามประเภทของนักลงทุน พบว่า
นักลงทุนทั่วไปขายสุทธิ 2,877 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิ 951 ล้านบาท เช่นเดียวกับนักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 1,926 ล้านบาท

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

ดัชนีหุ้นปรับขึ้นถึง 23 จุด สอดคล้องกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ก่อนสิ้นปีตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาและยุโรปดีขึ้น เมื่อเปิดทำการวันแรกตลาดหุ้นเอเชียจึงปรับตาม เนื่องจากที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับลงมามากและยังเป็นช่วงที่ผู้จัดการกองทุนถือเงินสดไว้มาก จึงถึงเวลาที่จะลงทุน ประกอบกับสหรัฐอเมริกาจะมีรัฐบาลใหม่ จึงสร้างความเชื่อมั่นพอสมควรที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ บวกกับปัจจัยบวกในประเทศที่ไทยมีการเมืองที่ชัดเจนขึ้น และรัฐบาลใหม่มีการแถลงนโยบายไปแล้ว รวมถึงมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนและมีทิศทางที่ถูกต้อง ทำให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ซิกโก้ กล่าวว่า

นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรหุ้นกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศลดกำลังการผลิตลงอีก เพื่อควบคุมเสถียรภาพของราคาน้ำมัน หลังจากที่มีการเทขายออกมาก่อนหน้านี้ ดังนั้น การที่ราคาหุ้นส่วนใหญ่มีการปรับตัวลดลง ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจทางจิตวิทยาของนักลงทุนวันนี้

"ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีพุ่งถึง 15 จุดในช่วงเช้า เพราะราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีนักลงทุนหันมาเก็งกำไรในกลุ่มพลังงาน ดันดัชนีปรับตัวขึ้นได้ ส่วนปัญหาทางการเมือง ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยสำคัญ สิ่งที่ควรรอดูต่อไปคือ มาตรการของรัฐบาลที่จะเริ่มออกมาในเดือนมกราคมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายศราวุธกล่าว

นายวรุฒ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด กล่าวว่า
 
ดัชนีได้รับแรงผลักดันจากปรากฏการณ์ January Effect ที่มีเม็ดเงินไหลกลับเข้ามาจากทั่วโลก อีกทั้งปัจจัยการเมืองที่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ประเมินว่าดัชนีในเดือนมกราคมมีโอกาสทะยานขึ้นไปถึง 500 จุด ก่อนที่จะอ่อนตัวลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จากแนวโน้มของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกในไตรมาส 4 ปี 2551 จะออกมาย่ำแย่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์