คนกาฬสินธุ์แห่เปิบค้างคาวสู้หนาว

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ อุณหภูมิบนเทือกเขาต่ำสุดเพียง 8-10 องศาเซลเซียส

ขณะที่พื้นที่ราบมีอุณหภูมิอยู่ที่ 12-14 องศาเซลเซียส นับว่าสภาพอากาศในปีนี้มีความหนาวเย็นมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา และตามวิถีชีวิตประชาชนที่อยู่ในแถบชนชบจำเป็นต้องพึ่งอาหาร เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย โดยที่จ.กาฬสินธุ์ นิยมนำเอาค้างคาวมาประกอบอาหาร ที่นอกเหนือมีความเชื่อด้านเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศเลือดสดๆ และตัวค้างคาวที่ผ่านการประกอบอาหารทั้งผัดเผ็ด ลาบ ปิ้ง ย่าง ยังสามารถทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นได้ ทำให้ขณะนี้ค้างคาวที่อยู่ตามหัวไร่ปลายนากลับกลายเป็นสินค้า เป็นอาหารที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้

นายเรียง ภูคานา อายุ 47 ปี ราษฎรบ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่เข้าสู่ฤดูหนาว ตนกับเพื่อนบ้านจะนำอุปกรณ์ที่เป็นถุงตาข่าย ออกหาจับค้างคาวที่อาศัยอยู่ตามต้นมะพร้าวและต้นตาลมาประกอบอาหาร

โดยจะทำเป็นอาหารปรุงสุก สะอาด เพื่อป้องกันโรคพยาธิและโรคไข้ฉี่หนู นายเรียง กล่าวอีกว่า ปกติค้างคาวจะออกหากินอาหารที่เป็นผลไม้สุกในเวลากลางคืน ฉะนั้นเนื้อ ไขมัน เลือด เครื่องในหรืออวัยวะทุกส่วนของค้างคาว จึงมีประโยชน์ทางโภชนาการ หรือเรียกว่าเป็นยาสมุนไพรทั้งตัวก็ว่าได้ ในการบริโภคค้างคาว บางคนจึงนิยมบริโภคทั้งตัว เพราะจะได้ทั้งอาหารและยาสมุนไพรในขณะเดียวกัน และทำให้เกิดความเชื่อในหมู่ผู้นิยมบริโภคค้างคาวว่า นอกจากค้างคาวจะทำอาหารรสเด็ดได้หลายอย่าง เช่น ปิ้ง ย่าง อ่อม ผัดเผ็ด และทอดกรอบ ก็ยังมีสรรพคุณด้านบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะไขมันที่สะสมในตัวของค้าวคาว จะทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น แก้หนาว แถมบางคนยังเชื่อด้วยว่าถ้าบริโภคเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และช่วยสร้างเสริมสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดีด้วย

จากการสำรวจพบว่า ตามตลาดในหมู่บ้านต่างๆ เริ่มมีการนำเอาค้างคาวที่ที่แบบตัวเป็นๆ และที่ผ่านการชำแหละแล้วมาวางขายจำนวนมาก โดยช่วงที่อากาศหนาวเย็นจัดๆ ราคาของค้างคาวสูงถึงตัวละ 2 บาท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์