สธ.โชว์นวดไทยช่วยผ่อนคลาย ลดอุบัติเหตุได้

วันนี้ (31 ธ.ค.) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมด้วยนพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดตรวจวัดความสุข ที่จังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร และราชบุรี ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ จัดให้บริการร่วมกับจุดตรวจควบคุมป้องกันอุบัติเหตุจราจร ในช่วงเทศกาลปีใหม่
2552 
 

นายมานิต กล่าวว่า ทั้ง
3
จังหวัดดังกล่าวถือได้ว่า เป็นจังหวัดทางผ่านในการเดินทางลงสู่ภาคใต้

โดยมีถนนสำคัญ
2 สาย คือถนนพระราม 2 และถนนเพชรเกษม ซึ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ จะมีการจราจรคับคั่งมาก เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ตลอดช่วง 7 วันอันตราย ตั้งแต่ 30 ธันวาคม 2551-5 มกราคม 2552 จึงได้กำชับให้ผู้บริหารสาธารณสุขในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ออกให้บริการจุดตรวจวัดความสุข โดยจะมีการประเมินความอ่อนล้าของร่างกาย ตรวจวัดความดันโลหิต หากพบว่ามีความอ่อนล้ามาก หรือความดันโลหิตสูงกว่าปกติ ซึ่งหมายถึงร่างกายมีภาวะเครียด จะให้นั่งพัก พร้อมนวดคลายเครียดด้วยท่าฤษีดัดตน ประคบด้วยลูกประคบเย็น และดื่มน้ำสมุนไพรกระตุ้นความสดชื่น สำหรับผู้ที่เมื่อยล้าจากการขับรถนานๆ จะมีบริการนวดบ่า ไหล่และหลัง 15-20 นาที และประคบด้วยลูกประคบร้อน นอกจากนี้ ยังมีบริการพิมเสน ยาดมสมุนไพร ให้สูดดมแก้วิงเวียน มะนาวฝานจิ้มเกลือแก้ง่วงนอน และใบมะกรูด/ผิวมะกรูดให้ใส่รถเพิ่มความสดชื่นด้วย 
 

นายมานิต กล่าวต่อว่า จากการสอบถามผู้รับบริการในจุดต่างๆ พบว่าบริการนวดไทยที่จัดเพิ่มขึ้นมาในปีนี้ ช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าและเรียกความสดชื่นให้กับร่างกายได้อย่างดี


ผู้ใช้รถใช้ถนนชอบมาก เช่น ที่จุดบริการประชาชนบริเวณปั๊มปตท.บางไผ่เตี้ย จังหวัดสมุทรสาคร เฉพาะวันที่
30 ธันวาคม 2551 มีผู้มารับบริการถึง 50 ราย จึงมั่นใจว่าบริการจุดตรวจวัดความสุข จะช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจราจร และสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้มากขึ้น 
 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของสำนักบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (ศูนย์นเรนทร) พบว่าในวันที่
30 ธันวาคม 2551 เพียงวันเดียว มีผู้โทรแจ้งเหตุที่หมายเลข 1669 รวมทั้งสิ้น 2,031
สาย

ในจำนวนนี้เป็นการโทรก่อกวนถึง
1,052 สาย และแจ้งเหตุเท็จ 25 สาย จึงต้องขอวิงวอนผู้ที่โทรก่อกวนหมายเลข 1669 ให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพราะทำให้ผู้ที่ต้องการรับความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินจริงๆ ได้รับผลกระทบอย่างมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์