เปิดศูนย์เฝ้าระวังฯ จับตา 7 วันอันตราย เน้นตรวจจับถี่ช่วยลดอุบัติเหตุ

ปภ. 29 ธ.ค. - เปิดศูนย์เฝ้าระวังอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงปีใหม่ จับตา 7 วันระวังอันตราย

เน้นคุมพฤติกรรมเสี่ยง ตั้งจุดตรวจสกัดทุกพื้นที่ เน้น “ตรวจมาก จับมาก อุบัติเหตุลดลง” ไม่ตั้งเป้าลดเป็นตัวเลข เพราะไม่ต้องการกดดันเจ้าหน้าที่ พร้อมแถลงสถิติทุกวันเพื่อเตือนใจกระตุ้นจิตสำนึกคนใช้รถใช้ถนน

นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2551-5 มกราคม 2552 หรือช่วง 7 วันระวังอันตราย

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พร้อมกล่าวว่า ปีนี้ศูนย์อำนวยการฯ มีแนวทางสำคัญในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ยานพาหนะเป็นพิเศษ ได้แก่ การขับรถเร็ว เมาแล้วขับ การหลับใน ตลอดจนการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารยานพาหนะ รวมทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบนเส้นทางถนนสายหลัก สายรอง และภายในชุมชนหมู่บ้าน เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในทุกพื้นที่


นายพีรพล กล่าวว่า จะยึดหลัก “ตรวจมาก จับมาก อุบัติเหตุลดลง” แต่ยังคำนึงถึงการอำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นหลัก เชื่อว่าจะทำให้จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงจากปีที่ผ่านมา แต่ไม่ตั้งเป้าว่าจะลดลงเท่าใด เนื่องจากไม่ต้องการกดดันเจ้าหน้าที่


ด้านนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ได้ประสานให้ทุกจังหวัด ตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระดับจังหวัด ทั้ง 75 จังหวัด และระดับอำเภอ 877 อำเภอ

เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ และกำหนดให้มีการแถลงข่าวสถิติเป็นประจำทุกวัน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ถึง 6 มกราคม 2552 เพื่อให้สถิติเป็นเครื่องย้ำเตือนใจให้ผู้ใช้รถตระหนักถึงความสูญเสีย และมีจิตสำนึกในการขับขี่ยานพาหนะด้วยความปลอดภัย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์