ทำบุญก็มีปัญหา วัดผวาแบงก์เก๊! พึ่งเครื่องตรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ว่า ที่วัดแม่นารี หมู่ 5 ต.นาบ่อคำ อ.เมืองกำแพงเพชร

ทางวัดได้จัดงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตขึ้นระหว่างวันที่
27 ธันวาคม 51 ถึง 4 มกราคม 52 โดยวันแรกของงานมีพุทธศาสนิกชนพากันแห่ไปทำบุญแน่นขนัด ทางคณะกรรมการวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยบริการตามซุ้มทำบุญต่างๆ หลายแห่ง ส่วนโฆษกของงาน ซึ่งเป็นพระภิกษุได้ประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้ประชาชนมาทำบุญ พร้อมกล่าวถึงอานิสงส์ของการทำบุญผูกพัทธสีมาฝัง ลูกนิมิตว่าเป็นบุญใหญ่


ขณะเดียวกัน โฆษกพระยังได้ประกาศถึงธนบัตรปลอมที่กำลังระบาดอย่างหนัก โดยบอกว่าผู้ที่ตั้งใจมา ทำบุญด้วยธนบัตรจริงจะได้บุญกุศลได้ขึ้นสวรรค์


แต่ถ้าใครที่มีและคิดจะเอาธนบัตรปลอมมาทำบุญก็จะตกนรก และจะพบกับความหายนะ ส่วนคนที่ไม่รู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมแล้วนำมาทำบุญก็คงได้บุญปลอมๆ กลับไปเหมือนกัน ดังนั้น จึงขอให้ผู้ที่มาทำบุญได้ตรวจดูธนบัตรของตนเองก่อน ถ้าเป็นธนบัตรปลอมก็อย่าเอามาทำบุญ หากทางวัดนำไปซื้อของแล้วถูกตรวจพบว่าเป็นธนบัตรปลอมก็จะเกิดเรื่องเกิดราวที่ไม่ดีขึ้น ทำให้เสื่อมเสียวัด รวมทั้งเจ้าอาวาสที่นำธนบัตรปลอมดังกล่าวไปใช้ด้วย

นอกจากนั้นโฆษกพระยังได้กล่าวกำชับให้เจ้าหน้าที่ของวัดสังเกตธนบัตรที่ประชาชนมาทำบุญให้ดี


ถ้าพบว่าเป็นธนบัตรปลอมก็ให้คืนเจ้าของไป ทั้งนี้ คณะกรรมการวัดคนหนึ่งเผยว่า ก่อนถึงวันงานทางวัดได้นำเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่งมาสอนการตรวจสอบธนบัตรปลอมว่ามีจุดสังเกตที่ใดบ้าง อีกทั้งยังได้นำเครื่องตรวจธนบัตรมาตรวจดู เพื่อไม่ให้มีธนบัตรปลอมหลงเข้ามา ในวันแรกของงาน ทราบจากทางโฆษกพระว่ายังไม่พบธนบัตรปลอมแต่อย่างใด

ส่วนความคืบหน้าการทลายแหล่งผลิตธนบัตรปลอมพร้อมจับกุมผู้ต้องหานั้น พ.ต.อ.พงษ์เดช พรหมมิจิตร รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา หัวหน้าทีมจับกุม กล่าวว่า ตอนนี้ชุดสืบสวนได้กระจายกำลังออกติดตามแก๊งนี้แล้ว


โดยเฉพาะตัวนายทุนเสี่ยเจ้าของเต็นท์รถยนต์มือสอง และคาดว่าน่าจะมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกคนที่เป็นหัวหน้าใหญ่ แต่ยังตามไม่เจอตัวคงต้องใช้เวลาพอสมควร คาดว่าแก๊งดังกล่าวมีไม่ต่ำกว่า
5-10 คน โดยเสี่ยเจ้าของเต็นท์รถจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะสาวไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังได้
รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ต้องหา 2 คน ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ คือนายสนอง หรือไมค์ เงินจันทร์ กับนายดำรงชัย หรือเด มะยมหิน ได้ส่งตัวไปให้ตำรวจ สน.ดินแดง ดำเนินการตามกฎหมายแล้วเนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่ และจะเป็นเจ้าภาพในการขยายผลติดตามจับกุมนายทุนใหญ่ รวมทั้งผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญตอนนี้ฝ่ายของเราเป็นแต่เพียงสนับสนุน และส่งข้อมูลไปให้ทาง สน.ดินแดง เท่านั้น

ด้าน พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ.
3 เผย ว่า สถานการณ์การระบาดของธนบัตรปลอมในพื้นที่ของตำรวจภาค 3
เท่าที่ได้รับรายงานยังมีไม่มากนัก

ตนก็ ได้กำชับให้ทุกท้องที่เฝ้าระวังและติดตามหาข่าวแก๊งผลิตธนบัตรปลอมอย่างเข้มงวด ที่ผ่านมาตำรวจภาค
3 สามารถจับกุมแก๊งผลิตธนบัตรปลอมในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ได้ 1 แก๊ง และที่ จ.ศรีสะเกษ อีกแก๊ง คาดว่าน่าจะสามารถตัดทอนการระบาดของธนบัตรปลอมไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทางตำรวจภูธรภาค 3 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเข้าทำลายแหล่งผลิตและเครือข่ายของมิจฉาชีพเหล่านี้ให้ได้ทั้งหมด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์