รำลึก4ปีสึนามิถล่มญาติ-เหยื่อยังเศร้า

รำลึกเหตุการณ์ 4 ปีสึนามิเหยื่อ-ญาติผู้ประสบภัย พร้อมประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง พังงาบรรยากาศสุดเศร้า ญาตินำภาพถ่ายผู้เสียชีวิตร่วมพิธี ขณะที่ภูเก็ตห่วงเด็กกำพร้า ยันหอเตือนภัย 19 แห่งมีความพร้อม เหยื่อเผยยังจำเหตุการณ์ภัยพิบัติติดตา ดีใจที่ทุกฝ่ายไม่ลืมเหตุการณ์ ระนองจัดพิธีพร้อมกัน 3 ศาสนา ตรังร่วมไว้อาลัย

เหตุการณ์ “สึนามิ” ที่เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงสร้างความเสียใจแก่ประชาชนชาวไทย และญาติมิตรของผู้เสียชีวิตอย่างใหญ่หลวง โดยในปีนี้เวียนมาบรรจบครบเป็นปีที่ 4 เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว 6 จังหวัดอันดามัน (พังงา กระบี่ ภูเก็ต ระนอง  ตรัง สตูล) ที่ประสบภัยจังหวัดที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดพิธีรำลึก และไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตหลายพันคนเมื่อปี 2547 พร้อมทั้งจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2551 ควบคู่กันไปด้วย

พังงานำภาพถ่ายเหยื่อร่วมพิธี

 เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 ธันวาคม บริเวณอนุสรณ์สถานบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประกอบพิธีไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ งานดังกล่าวกำหนดให้ประกอบพิธีกรรม 4 ศาสนาด้วยการยืนสงบนิ่ง เพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที พร้อมวางพวงดอกไม้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตด้วย โดยมีญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก บางส่วนนำรูปถ่ายของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์มาร่วมประกอบพิธีทางศาสนาด้วย

 ด้านนายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนา ที่บริเวณ เรือ ต.813 ต.บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า ในจุดนี้มีญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมากเช่นกัน อย่างไรก็ตามบรรยากาศของการประกอบพิธีทางศาสนาทั้งสองจุดนั้นเป็นไปด้วยความโศกเศร้าโดยเฉพาะบรรดาญาติผู้เสียชีวิต แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยผ่านมา 4 ปีแล้วก็ตาม 

 ทั้งนี้ ในส่วนของ จ.พังงา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยในปี 2547 กว่า 5,000 คน ขณะนี้ยังมีศพตกค้างอยู่ที่สุสานบ้านบางมะรวน จำนวน 388 ศพ และยังมีผู้สูญหายซึ่งคาดว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่พบศพอีกกว่า 400 คน

กระบี่จัดงานที่เกาะพีพีแบบเรียบง่าย

 วันเดียวกันที่ จ.กระบี่ บริเวณอ่าวต้นไทร เกาะพีพี หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ โดยนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีทำบุญ 4 ศาสนา ทั้งพุทธ คริสต์ อิสลาม และจีน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ผู้จากไปจากเหตุการณ์สึนามิ โดยมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมพิธี จากนั้นเวลา 10.30 น. นายศิวะกล่าวนำคำไว้อาลัย และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต และนำดอกกุหลาบสีขาวไปวางที่โคนต้นไทรเป็นคนแรก ตามด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และญาติผู้เสียชีวิตที่มาร่วมงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก

 ทั้งนี้จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิหรือเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใน จ.กระบี่ เสียชีวิต จำนวน 722 คน ชาวไทย 358 คน ชาวต่างประเทศ 203 คน มีผู้บาดเจ็บ 4,571 คน ชาวไทย 3,780 คน ชาวต่างชาติ 791 คน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่ จ.กระบี่ ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิหนักที่สุดได้แก่บริเวณเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง

ภูเก็ตจัดงานรำลึกยิ่งใหญ่

  ส่วนที่ จ.ภูเก็ต เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2551 และวาระครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ทางจังหวัดจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกในเหตุการณ์ดังกล่าว ในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ บริเวณหาดป่าตอง อ.กะทู้ หาดกมลา อ.กะทู้ สุสานไม้ขาว อ.ถลาง และเขาบางดุก อ.ถลาง โดยเมื่อเวลา 09.30 น. บริเวณสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีอ่านสารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติปี 2551 และร่วมประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ โดยในงานดังกล่าวมีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมพิธีหลายร้อยคน

 ขณะที่บริเวณหาดกมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรขึ้นเช่นเดียวกัน โดยมีนายสมิทธิ์ ปาลวัฒนวิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ประชาชนในพื้นที่ และญาติผู้เสียชีวิตเดินทางเข้าร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนั้น สมาคมชาวญี่ปุ่นใน จ.ภูเก็ต ได้จัดให้มีกิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตขึ้นที่บริเวณอนุสรณ์รำลึกสึนามิซึ่งชาวญี่ปุ่นจัดสร้างขึ้น โดยมีผู้แทนจากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และชาวญี่ปุ่นใน จ.ภูเก็ต เข้าร่วม

ยันหอเตือนภัย 19 แห่งพร้อม

 ส่วนที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ สุสานไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางดอกไม้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่บริเวณกำแพงรำลึก 46 ประเทศ โดยมีผู้แทนจากสถานทูตทั้ง 46 ประเทศเข้าร่วมในการประกอบพิธี นอกจากนั้นยังจัดให้มีพิธีกรรมทางศาสนาพุทธและศาสนาอิสลามด้วย

 เช่นเดียวกับ ที่บริเวณสถานที่ประดิษฐานพระอุปคุต ณ เขาบางดุก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่สภา กันตสีโล พระเกจิชื่อดังของ จ.ภูเก็ต และพุทธศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีสักการะพระอุปคุต บนเขาบางดุก เพื่อความเป็นสิริมงคล และช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากจังหวัด

 นายปรีชากล่าวว่า เหตุการณ์สึนามิถล่มผ่านไปแล้ว 4 ปี แต่ จ.ภูเก็ตยังให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิต และการซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิ โดยที่ผ่านมามีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ซึ่งมั่นใจได้ว่าภูเก็ตมีศักยภาพในการรับมืออุบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะหอเตือนภัยทั้ง 19 แห่งยังสามารถส่งสัญญาณเตือนภัยได้เป็นอย่างดี มีการทดสอบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอีกคือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิถล่มและสูญเสียผู้ปกครองซึ่งเด็กเหล่านี้มีจำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งเรื่องของการศึกษาและความเป็นอยู่

เหยื่อสึนามิรำลึกเหตุการณ์

 ขณะที่นายบัลเก้ และนางเพาเลตเต้ เวนเดนการ์ด สองสามีภรรยา นักท่องเที่ยวชาวฮอลแลนด์ ผู้ประสบภัยสึนามิและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น กล่าวว่า เดินทางมาร่วมกิจกรรมรำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ต้องขอบคุณ จ.ภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จัดงานดังกล่าวขึ้นมา เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ และเป็นเรื่องที่ดีที่ จ.ภูเก็ตได้ให้ความสำคัญต่อการติดตั้งระบบสัญญาณเตือนภัย ซึ่งจะสามารถช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่มาท่องเที่ยวได้

 นายบัลเก้เล่าให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุเมื่อปี 2547 กำลังเล่นน้ำอยู่กับภรรยาบริเวณชายหาดป่าตอง และได้เห็นความปกติเมื่อมีน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งพอจะทราบว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว ขณะเดียวกันก็เห็นเด็กๆ ที่อยู่บริเวณชายหาดพากันลงมาจับปลา จึงได้ไปเตือน และบอกให้กลับขึ้นฝั่ง จากนั้นเห็นคลื่นลูกใหญ่ซัดเข้าหาฝั่ง จึงจับมือภรรยาวิ่งหนี แต่ด้วยความแรงของคลื่น ทำให้แยกออกจากกัน โดยตนไปติดอยู่บนต้นไม้ เมื่อคลื่นสงบได้ออกตามหาภรรยา ทราบว่าได้รับความช่วยเหลือปลอดภัยดี หลังจากนี้หากไม่มีอะไรติดขัดก็จะเดินทางกลับมาอีก เพราะเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่

 ด้านนายโยริส เกเฟ่น นักการทูต-เลขานุการโท ฝ่ายเศรษฐกิจและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังเดินทางมาร่วมงานรำลึก 4 ปีสึนามิ บริเวณสวนสาธารณะโลมาหาดป่าตอง ว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของสถานทูต รู้สึกประทับที่คนภูเก็ตไม่ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการจัดงานดังกล่าวนอกจากจะเป็นการรำลึกถึงผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ครั้งนั้นแล้ว ผู้เกี่ยวข้องทุกคนยังได้บรรยายถึงระบบสัญญาณเตือนภัยที่ได้ติดตั้งไว้อย่างครอบคลุม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

ระนองทำพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

  เช่นเดียวกับที่ จ.ระนอง ได้จัดงานครบรอบ 4 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ บริเวณสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริเวณหาดประพาส อ.สุขสำราญ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและสร้างความตระหนักถึงความสูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีนายนิรวัชช์   ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมประชาชนกว่า 500 คน จัดพิธีทางศาสนาพุทธ  ศาสนาอิสลาม เพื่ออุทิศกุศลแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ จากนั้นได้กล่าวไว้อาลัย และยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที พร้อมวางดอกไม้ที่บริเวณอนุสรณ์สถานความสูญเสียจากคลื่นสึนามิ จากนั้นเป็นการปล่อยเต่าทะเลจำนวน 159 ตัว และปลูกต้นไม้ 159 ต้น จำนวนเท่ากับยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่ จ.ระนอง

ตรังร่วมจัด 4 ปี เหตุการณ์สึนามิ

 วันเดียวกัน เมื่อเวลา 14.00 น. บริเวณหาดสำราญ หมู่ 5 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง นายสมพงษ์ อนุยุทธพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และวันรำลึกเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ครบรอบ 4 ปี โดยในงานดังกล่าวประชาชนจำนวนหลายร้อยคนจัดพิธีไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต จากภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิใน จ.ตรัง 5 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 2 คน และเป็นชาวไทย 3 คน พร้อมกับมีการอ่านสารจากนายกรัฐมนตรี ต่อด้วยอ่านกลอนไว้อาลัยที่ชนะการประกวด รวมทั้งพิธีมอบรางวัลให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครที่มีผลงานดีเด่น ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศูนย์ราชการ จ.ปราจีนบุรี นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ปี 2551 และพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2552 จัดโดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปราจีนบุรี โดยกิจกรรมครั้งนี้ได้ร่วมรำลึกภัยสึนามิพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน ทั้งนี้ จ.ปราจีนบุรีได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวชาว จ.ปราจีนบุรีที่ประสบภัยสึนามิ 1 ครอบครัวให้แก่ นายสุรชัย ชิ้นถาวร พร้อมจัดวางดอกไม้ไว้อาลัยผู้ประสบภัยสึนามิด้วย  

อินโดฯ-ศรีลังการำลึกสึนามิ

 ด้านความเคลื่อนไหวต่อการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในต่างประเทศ โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1.68 แสนคน วันเดียวกัน ทางการอินโดนีเซียจัดพิธีรำลึกที่เมืองอาเจะห์ โดยเหยื่อผู้รอดชีวิต และญาติมิตร พร้อมประชาชนร่วมชุมนุมสวดมนต์ที่ค่ายทหารในเมืองมูลาบอห์ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุด

 ส่วนที่ศรีลังกาซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 4 หมื่นคน ได้จัดพิธีรำลึกสึนามิขึ้นในหลายพื้นที่ มีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 2 นาทีในช่วงเช้าวันศุกร์ ขณะที่บรรดาญาติมิตรต่างพากันไปรวมตัวบริเวณชายหาดเพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึก ขณะที่เครื่องยนต์ของหัวจักรรถไฟที่ถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัดพังเสียหาย ได้รับการซ่อมแซมและกลับมาใช้งานอีกเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยเดินทางไปยังเมืองเปราลิยา เมืองท่องเที่ยวทางภาคใต้ของประเทศ ในช่วงเวลาเดียวกับมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัย โดยทางรถไฟสายนี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,000 คนระหว่างที่คลื่นยักษ์กลืนผู้โดยสารทั้งขบวน

แผ่นดินไหวพรมแดนจีน-พม่า

 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างถ้อยแถลงของนายหยาง อู่เกา ประธานพรรคคอมมิวนิสต์เมืองรุยลี ในมณฑลยูนนาน ที่ว่ามีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 9 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 2 คน จากแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ริกเตอร์ ที่สั่นสะเทือนภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน บริเวณใกล้ชายแดนติดกับประเทศพม่า ในช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 03.20 น.หรือเช้ามืดวันศุกร์ตามเวลาในไทย บริเวณใกล้กับเมืองรุยลี

 นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ในปากีสถาน และแผ่นดินไหว 5.5 ริกเตอร์ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์