แหล่งท่องเที่ยว พร้อมรับปีใหม่

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายศักดิ์ประเสริฐ เจริญประสิทธิ์ นอภ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า อำเภอร่วมกับหลายหน่วยงานร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

เกาะช้างเคาต์ดาวน์
2009 ไฮไลต์ของงานนอกจากมี ส.ค.ส.ยักษ์แล้ว ยังมีคนชักเย่อกับช้าง มหกรรมอาหารนานาชาติและอาหารทะเลราคาถูกที่สำคัญได้ปิดอ่าวเปิดไฟจากเรือประมงและเรือรบ จุดพลุแสงสีโดยทุกกิจกรรม ส่วนที่พักต่างๆผู้ประกอบการเกาะช้าง พร้อมใจกันปรับลดราคาลงมาเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท.สนง.ตราด โทรศัพท์ 0-3956-7260


ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สมชาย เกาสำราญ ผกก.
3 บก.ทล. ที่ดูแลรับผิดชอบเส้นทางหลวงภาคตะวันออก เปิดเผยว่า บก.ทล.ได้กำหนดพื้นที่เซฟตี้โซนของ กก.3

ในช่วงเทศกาลปีใหม่หลายจุด อาทิ ทางหลวงหมายเลข
304 ช่วงแยกบายพาสเลี่ยงเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ถึง ต. เขาหินซ้อน ช่วง อ.ศรีมหาโพธิ ถึง อ.นาดี ทางหลวงหมายเลข 36 ช่วงต่างระดับโป่ง ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถึงแยกทีพีไอ จ.ระยอง ทางหลวงหมายเลข 3 ช่วง อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ถึงแยกปากแซง อ.เมืองจันทบุรี ทางหลวงหมายเลข 344 ช่วง อ.บ้านบึง ถึง อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี โดยแต่ละแห่งมอบหมายให้ รอง ผกก.3 ทล.คือ พ.ต.ท.พิชัย โกจารย์ศรี พ.ต.ท.ดำรงศักดิ์ แก้วสมนึก และพ.ต.ท.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย คอยควบคุมทั้งอำนวยความสะดวก กวดขันการจราจรและบริการประชาชนอย่างเต็มที่

ที่บริเวณด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ทยอยเข้ามาเที่ยวฉลองเทศกาลคริสต์มาสในไทยอย่างคึกคัก


ส่วนใหญ่มุ่งหน้าไปตลาดชายแดนบ้านด่านนอก ไทย-จังโหลน และหาดใหญ่ ทำให้ยอดจองที่พักแน่นเอี้ยด ขณะที่ พ.ต.อ.พุฑฒิพงษ์ มุสิกูล ผกก.ด่าน ตม.สะเดา เปิดเผยว่า ด่าน ตม.สะเดา พร้อมรับมือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเต็มที่ ทั้งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและการเพิ่มความเข้มในการตรวจคนเข้าเมืองเป็นพิเศษ เพื่อสกัดกั้นกลุ่มขบวนการต่างๆ ตลอดจนมิจฉาชีพที่มักจะฉวยโอกาสกระทำความผิด หรือลักลอบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นประจำ

ส่วน จ.แม่ฮ่องสอน มนต์เสน่ห์อีกแห่งของล้านนาคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างเนืองแน่น


สอบถาม พ.ต.ชัยวัฒน์ ศิริวรรณ หัวหน้าศูนย์โครงการตามพระราชดำริ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งใน จ.แม่ฮ่องสอน คือ
ปางอุ๋งบ้านรวมไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มีทัศนียภาพสวยงามที่รองรับนักท่องเที่ยวเพียงพอ ทั้งเต็นท์ ที่จอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ต่ำกว่า 500 คนต่อวัน ส่วนที่พักในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.-4 ม.ค.52 ถูกจองเต็มหมด

ด้าน จ.เชียงใหม่ นายสุรชัย จงรักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลายองค์กรได้จัดงานฉลองปีใหม่ทั้งเทศบาลนครเชียงใหม่จัดที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ


ทางจังหวัดจัดที่งานฤดูหนาวและงานกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ททท.ภาคเหนือ จัดขึ้นที่ลานหน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสวนเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์
2549 ร่วมกับเทศบาลตำบลแม่เหียะ จัดขึ้นกลางสวนราชพฤกษ์ฯ เชื่อว่าในคืนเคาต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ท้องฟ้าทั่วเมืองเชียงใหม่จะสว่างไสวไปด้วยพลุหลากสีสวยงาม

นายสุรชัยยังกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเชียงใหม่ ในห้วงนั้นจะมีอากาศที่ดีมาก


โดยเฉพาะบนดอยต่างๆมีทะเลหมอกให้ได้ชมอย่างสวยงาม ดอกไม้หลากหลายพันธุ์จะเบ่งบานไปทั่ว อย่างไรก็ตาม อยากเชิญชวนชาวเมืองเชียงใหม่แต่งกายแบบล้านนาเพื่อร่วมกันต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเที่ยวอย่างพร้อมเพรียงกัน ส่วนบ้านพักโครงการหลวง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ถูกจองจนถึงวันที่
8 ม.ค.52 ส่วนสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มีนักท่องเที่ยวทยอยมาเป็นช่วงๆตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่พักถูกจองเต็มช่วงปีใหม่

ขณะที่ จ.เพชรบูรณ์ จากที่อากาศหนาวเย็นทำให้ นักท่องเที่ยวแห่มาสัมผัสอากาศหนาวที่ยอดดอยต่างๆภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่ขาดสาย


อาทิ อุทยานน้ำหนาว ภูทับเบิก ต.วังบาลอำ อ.หล่มเก่า ช่วงวันหยุดยาวและวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นมาพักกางเต็นท์ที่ยอดดอย ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง
1,768 เมตร และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ยอดฮิต สำหรับภูทับเบิก นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี สมัยเป็น ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นผู้บุกเบิกพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด โดยตั้งสโลแกนไว้ว่า นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน เยือนถิ่นพ่อขุนผาเมือง

สอบถามนางจันทร์แรม ศรีเดช เจ้าของกิจการไร่ จันทร์แรมรีสอร์ต และประธานชมรมโรงแรมที่พักรีสอร์ตอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า ปีนี้การท่องเที่ยวที่เขาค้อคึกคัก

เพราะอากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวที่เคยมาแล้วก็กลับมากันอีก เพราะติดใจในบรรยากาศที่เขาค้อเหมือนสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย การเดินทางก็สะดวกสบาย เพราะว่าใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯประมาณ
4-5 ชั่วโมงเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยว หรือห้องพักได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-1887-8796 ตลอดเวลา

นายกำธร เสวีวัลลภ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และจัดเวรยามออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา


หากนักท่องเที่ยวไม่ได้นำเต็นท์ มาด้วยสามารถติดต่อขอเช่าที่อุทยานฯซึ่งเตรียมพร้อมไว้บริการอย่างเต็มที่ ด้านการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวนั้น พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.หล่มสัก กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.โชต วีระเดชกำแหง ผบก. ภ.จ.เพชรบูรณ์ ให้จัดชุดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ตลอดทุกวันศุกร์เสาร์และอาทิตย์ พร้อมกับตั้งจุด ตรวจหลายแห่งเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมให้ข้อมูลการท่องเที่ยวเพื่อบริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย

ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมข้าราชการตำรวจ และอาสาสมัครรถรับจ้างปลอดภัย ร่วมใจดูแล นักท่องเที่ยว


เนื่องในเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่โดยมี พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ผบก.ทท. ร่วมให้การต้อนรับ พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์กล่าวว่า ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ตำรวจท่องเที่ยวมีหน้าที่รับผิดชอบแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด


ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนา


จึงได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมทั้งซักซ้อมแนวทางปฏิบัติ ภายใต้ชื่อ
ท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจและปลอดภัยกลับบ้าน โดยได้มอบนโยบายและสั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดบริการรถให้เพียงพอต่อประชาชนที่จะเดินทาง รวมทั้งได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจทางหลวง ให้เข้มงวดในการใช้ยานพาหนะผิดประเภทในการเดินทาง

นอกจากนี้ ในส่วนกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.)


นอกจากจะหยุดการก่อสร้างและขอคืนผิวจราจรชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการเดินทาง นอกจากนั้นกรมทางหลวงจะยกเว้นจัดเก็บค่าผ่านทางของทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข
7 และ 9 ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 51 เวลา 16.00-24.00 น. ถึงวันที่ 3 ม.ค. 52 สำหรับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เพิ่มเที่ยวบินให้มีความจุของที่นั่งมากขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสารกว่า 130,000 คน ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดินจะเพิ่มความถี่ของเที่ยววิ่งด้วย

ขณะที่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.ได้จัดเตรียมรถโดยสารให้มีปริมาณที่เพียงพอ


โดยระหว่างวันที่
26-30 ธ.ค. 51 จะเพิ่มจำนวนรถโดยสารและเที่ยววิ่งจากปกติ สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารจากต้นทางที่ กทม. สถานีหมอชิต เอกมัย และสายใต้ ช่วงวันที่ 26-28 ธ.ค. 51 บขส.จะลดราคาค่าโดยสารรถ 99 (รถร้อน) 50% ยกเว้นรถวีไอพี รถร่วม บขส. เพื่อช่วยลดภาระของประชาชน แต่ บขส.จะขาดรายได้กว่า 30 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเพิ่มขึ้นกว่าปี ก่อน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางถึง 1,100,000 คน

นายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผอ.ขสมก. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขสมก.ได้จัดรถ ขสมก.ไปวิ่งเสริมเส้นทางระยะสั้นในต่างจังหวัด เส้นทาง กทม.-สระบุรี กทม.-อยุธยา


เพื่อให้ บขส. นำรถที่วิ่งให้บริการในระยะสั้น ไปวิ่งในระยะยาวแทน นอกจากนี้ ขสมก.ยังได้จัดรถชัตเติลบัสให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังหมอชิตฟรี ในช่วงระหว่างวันที่
29-30 ธ.ค. และช่วงวันที่ 2-4 ม.ค.52 โดยจะให้บริการในเส้นทาง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-หมอชิต, และเส้นทางจากอู่บางเขน-หมอชิต นอกจากนั้นในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขสมก.จะมีการจัดรถวิ่งตลอดคืนฟรี 32 เส้นทางรอบกรุงเทพฯ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลปีใหม่
2552
 

คาดว่าคนไทยจะเฉลิมฉลอง ท่องเที่ยว และซื้อของขวัญช่วงปีใหม่
76,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.5% จากปีก่อนที่ 73,528 ล้านบาท แต่แนวโน้มการใช้จ่าย มีการเติบโตชะลอต่ำสุดในรอบ 5 ปี เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ประชาชนชะลอใช้จ่าย ส่วนยอดรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะราคาสินค้าและค่าครองชีพเพิ่มขึ้น
ที่สภาทนายความ ถนนราชดำเนินกลาง นายสมบูรณ์ แก้วเกรียงไกร เลขาธิการสมาพันธ์สุราชุมชนแห่งประเทศไทย นายศักรินทร์ ช่อไสว กรรมการด้านธุรกิจและการท่องเที่ยว เครือข่ายสมาพันธ์ช่วยภาครัฐลดปัญหาแอลกอฮอล์ หรือ สชอ.และคณะเข้าพบนายเสงี่ยม บุญจันทร์ เลขาธิการสภาทนายความ เพื่อหารือข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยนายสมบูรณ์กล่าวว่า หลัง พ.ร.บ. ฉบับนี้บังคับใช้ ทำให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเครื่องอุปโภคบริโภคที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงโรงแรม สถานบันเทิงต่างได้รับผลกระทบจนทำให้ผู้ประกอบการเลิกกิจการไป

นายสมบูรณ์กล่าวอีกว่า รวมทั้งกรณีลูกค้าไปซื้อ กระเช้าปีใหม่และมีสุราในกระเช้าจากห้างสรรพสินค้า


ปรากฏว่า ทางห้างที่ขายถูกจับ บางครั้งห้างก็ถูกตรวจค้น ทำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติไม่ถูก และได้รับความเดือดร้อน เพราะกลัวถูกจับ หากไม่ให้ขายก็จะส่งผลกระทบต่อตลาด นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่โรงแรมมอบคูปองอาหารเครื่องดื่มแก่ลูกค้า ทางโรงแรมก็ถูกจับ เคยร้องเรียนตัวแทนคณะกรรมาธิการรัฐสภา แต่เรื่องก็เงียบไป จึงขอให้สภาทนายความเป็นสื่อกลางในการตีความกฎหมายและหาทางช่วยเหลือ

ขณะที่นายเสงี่ยม บุญจันทร์ เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก พ.ร.บ.ฉบับนี้


แต่เนื่องจากกฎหมายบังคับใช้มาตั้งแต่เดือน ก.พ.
51 ซึ่งสภาทนายความจะนำข้อหารือไปยังคณะผู้ร่างกฎหมายและฝ่ายนิติบัญญัติว่าพอจะมีทางแก้ไขอย่างไร หรืออาจจะใช้วิธีร้องขอคุ้มครองฉุกเฉินต่อศาล หรือร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป
ด้าน นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สธ.ไม่ได้มีนโยบายหรือกฎหมายบังคับว่าไม่ให้ใส่เหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่มีกฎหมายห้ามขายเหล้าและบุหรี่ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และ กฎหมายกำหนดเวลาขายโดยห้างสรรพสินค้าสามารถจำหน่ายกระเช้าของขวัญที่มีเหล้าได้ เฉพาะเวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น. เท่านั้น หากมีการจำหน่ายนอกเหนือจากเวลาดังกล่าวถือว่ามีความผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ อยากขอความร่วมมือประชาชนให้มอบกระเช้าของขวัญที่เป็นสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหรืออื่นๆจะดีกว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์