ธปท.ร่วมกับตลาดไทให้ความรู้ธนบัตรปลอมพ่อค้าแม่ค้า

ตลาดไท  25  ธ.ค. -  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ร่วมกับตลาดไทให้ความรู้  สาธิตและวิธีการตรวจธนบัตรปลอมให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไท 

หลังจากเกิดกระแสตื่นธนบัตรปลอม 1,000 บาท  ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก ให้ความสนใจนำธนบัตรให้เจ้าหน้าที่ ธปท. ตรวจ รวมทั้งรับแผ่นพับ “วิธีการสังเกตธนบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย”


นางมณรดา  มาน้อย  แม่ค้าขายผักสดตลาดไท กล่าวว่า เมื่อ  2  สัปดาห์ที่ผ่านมาพบธนบัตรชนิด 1,000 บาทปลอม 1 ใบ

ซึ่งปะปนมากับเงินที่ลูกค้านำมาชำระค่าผัก  แต่เมื่อนำไปฝากธนาคาร เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นธนบัตรปลอม  ซึ่งจากการสัมผัสและตรวจดูพบว่าเป็นธนบัตรปลอมจริง  ทำให้เวลารับชำระค่าสินค้าจะมีความระมัดระวังและตรวจธนบัตรทุกใบด้วยวิธีการสัมผัสแม้จะเสียเวลา  แต่คุ้มค่ากว่าได้รับธนบัตรปลอม  โดยยืนยันไม่ได้วิตกกังวล  เพราะพบปริมาณน้อย  แต่ทำให้เกิดความระมัดระวังมากขึ้นและศึกษาข้อมูลการตรวจสอบธนบัตรมากขึ้น


ด้านนายมนัส  วิไลรัตน์  ผู้อำนวยการพัฒนาชุมชน  บริษัท  ไทยแอ็กโกร  เอ็กซเชนจ์  จำกัด  ผู้บริหารตลาดไท กล่าวว่า  หลังจากมีข่าวทางสื่อมวลชนว่า พบธนบัตรปลอมระบาดที่ตลาดไท  จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด 

ยืนยันว่ารอบ 1 ปีที่ผ่านมามีการตรวจพบธนบัตรปลอมที่ตลาดไทเพียง  3  ฉบับ  หากเทียบกับปริมาณเงินหมุนเวียนที่อยู่ในตลาดไท ถือว่าพบธนบัตรปลอมน้อยและที่ผ่านมาตลอด 3  ปี  ทางตลาดไทร่วมกับ ธปท.จัดอบรมให้ข้อมูลเกี่ยวกับธนบัตรปลอมตลอด  ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมามีการติดตั้งเครื่องตรวจธนบัตรหรือ Black  Light  ให้กับแม่ค้า  โดยแม่ค้าบางส่วนมีการตรวจสอบ  แต่ระยะหลังไม่นิยมใช้  เพราะพบธนบัตรปลอมปริมาณน้อย  ทำให้เสียเวลาในการตรวจสอบ  การเชิญเจ้าหน้าที่ ธปท. มาให้ข้อมูล เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวและมั่นใจในเรื่องการตรวจสอบ และถือเป็นการป้องกันปัญหาธนบัตรปลอม  เนื่องจากการปลอมแปลงธนบัตรมีการพัฒนารูปแบบให้ใกล้เคียงกับธนบัตรจริงมากขึ้น  ทั้งเนื้อกระดาษ  ลวดลายเส้นนูน  หรือแถบสีโลหะ  แต่หากประชาชนสังเกตก่อนรับธนบัตรก็จะช่วยยับยั้งธนบัตรปลอมได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์