ไม่ตั้งยอดตาย เทศกาลปีใหม่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะรองประธานศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ

โดยมีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม โดยนายชวรัตน์กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ มีประสิทธิภาพและลดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด ที่ประชุมได้พิจารณาแผนบูรณาการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และกำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตตลอดช่วง
7 วันระวังอันตราย ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 51 ถึงวันที่ 5 ม.ค. 52 ทั้งนี้ จะมีการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ในวันที่ 29 ธ.ค.นี้


นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการ ศปถ. กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ


รวมไปถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในเทศกาลปีใหม่ ให้ลดลงกว่าปีที่แล้ว รวมไปถึงการจัดทำแผนการดำเนินการ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และเปิดศูนย์ปฏิบัติร่วมในระดับจังหวัดและอำเภอ รวมไปถึงการตั้งจุดตรวจและด่านตรวจร่วม ทั้งทางถนนสายหลักและถนนสายรอง และตั้งจุดสกัดภายในชุมชน หมู่บ้าน โดยส่วนนี้จะมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล ร่วมกับทางชุมชนให้มีส่วนร่วมในแผนงาน และจัดตั้งหน่วยงานสนับสนุนเพื่อออกไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่รับผิดชอบ

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกล่าวว่า กรมได้สนับสนุนและมีส่วนร่วม ในเรื่องจัดอัตรากำลังคนและให้ความรู้แก่ประชาชน


รวมถึงออกตรวจตามถนนสายรองและถนนที่มีความเสี่ยง และขอความร่วมมือไปยังท้องถิ่นต่างๆ ให้งดจำหน่ายสุราตาม
2 ข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นถนนสายหลักหรือสายรอง ในบางพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ใน ส่วนของท้องถิ่นยังได้ใช้งบประมาณของท้องถิ่น ในการตั้งจุดตรวจในพื้นที่เสี่ยง  ปรับเพิ่มแสงไฟให้มีความสว่าง มากยิ่งขึ้น และขอการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่มให้กับผู้ที่พักตามจุดตรวจต่างๆ

ขณะที่ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เทศกาลปีใหม่นี้เชื่อว่าจะมีประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดประมาณ
1.1
ล้านคน 

เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง
5 วัน จึงได้ประสานไปยังบริษัทขนส่งให้เพิ่มเที่ยวการเดินรถให้เพียงพอ และให้มีการตรวจสอบทั้งความพร้อมของพนักงานขับรถ รวมถึงตัวรถก่อนการเดินทางในส่วนของรถไฟ ที่คาดว่าจะมีการใช้บริการของประชาชนประมาณ 1.1 แสนคน ได้มีการเพิ่มเที่ยวรถไฟในส่วนของภาคเหนือและภาคอีสาน อย่างละ 8 เที่ยว ในส่วนของการบินที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 1.3 แสนคน เชื่อว่าสายการบินต่างๆ จะสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก ได้มีการยกเว้นค่าผ่านทางถนนวงแหวนรอบนอกหรือมอเตอร์เวย์ ทั้งยังได้มีการประสานไปยังโรงเรียนอาชีวศึกษา ได้งบสนับสนุน 16 ล้านบาทในการให้นักศึกษา ให้บริการตรวจเช็กสภาพรถของผู้ที่สัญจรไปมาตามจังหวัดต่างๆอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมนายโสภณได้เสนอให้มีการออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหา และควรจะมีการออกคำขวัญที่สามารถกระตุ้นเตือนประชาชนได้


เพราะที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่พูดกันทุกปี อย่าทำให้นายชวรัตน์เสียหน้า ขอให้ทุกคนช่วยกันทำงาน เพื่อรักษาหน้ารัฐมนตรีด้วย จากนั้นได้มีผู้แทนจากนักวิชาการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนกล่าวว่า การจะกำหนดคำขวัญหรือนโยบายอย่างไร เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีสามารถเสนอและขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติได้ ควรจะมีการเสนอแนวคิดเมาแล้วขับเมากับติดคุก จะได้เป็นการเอาจริงกับพวกที่ดื่มสุราในขณะขับขี่

ขณะเดียวกัน นายชวรัตน์เสนอให้มีการตั้งเป้าในการลดจำนวนผู้เสียชีวิต โดยให้เอาตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อต้นปี
2551 จำนวน 401 คน คิดเป็น 100
เปอร์เซ็นต์

ขอให้ปีนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิตไม่เกิน
80 เปอร์เซ็นต์ของปีที่ผ่านมา ซึ่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกล่าวว่า ไม่สามารถที่จะตั้งเป้าผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนตัวเลขได้ เพราะเป็นการกดดันผู้ปฏิบัติงาน ควรทำงานให้เต็มที่ดีกว่าตั้งเป้า เมื่อผ่านช่วงเทศกาลไปแล้ว จึงมาดู กันที่ข้อเท็จจริงว่ามีผู้เสียชีวิตมากน้อยเท่าใด หากมีการ ตั้งเป้าจะทำให้สื่อมวลชนนำมาโจมตีได้ว่า ไม่สามารถทำตามที่กำหนด นายชวรัตน์จึงกล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ต้องบอกสื่อ ให้เก็บตัวเลขไว้ในใจ ก่อนที่จะปิดการ ประชุม และรัฐมนตรีทั้ง 4 คน ได้เดินทางออกไปโดยทันที

วันเดียวกัน พ.ต.อ.ขิง แขวงวิเศษชัยชาญ ผกก.สน. ชนะสงคราม นายเสือชนะ สุดเจริญ ผอ.เขตพระนคร สมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ร่วมกันรณรงค์จัดกิจกรรมวันคริสต์มาส และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในวันที่
24-25 ธ.ค. และวันที่ 31 ธ.ค.-1 ม.ค.52 โดยมีการปล่อยแถวเดินขบวนประชาสัมพันธ์การจัดงานไปตามถนนข้าวสาร บริเวณย่านบางลำพู รวมถึงสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่เขตพระนคร ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ ช่วยกันตบแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศวันปีใหม่ เพื่อหวังให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย เกิดความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งยังเป็นการกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์