รมว.พาณิชย์เจองานหนัก ส่งออกพ.ย.ติดลบ18.6%

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าววันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า การส่งออกของไทยในเดือน พ.ย. 2551 มีมูลค่า 11,870 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 18.6% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ถือเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ
6 ปี 1 เดือน ส่วนหนึ่ง มีสาเหตุจากการชุมนุมปิดสนามบิน ทำให้การส่งออกสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับ และวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ได้รับผลกระทบมาก ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 13,073 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2.0% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ


นายศิริพล กล่าวอีกว่า ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในช่วง
11 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกมีมูลค่า 166,236 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 19.7%


ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า
167,398 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 30.9% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1.16 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ด้าน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ กล่าววันนี้ ว่า หลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อรับฟังนโยบาย และ จะเข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ เป็นวันแรกในวันที่ 24 ธ.ค. เพื่อแนะนำตัวกับข้าราชการและสื่อมวลชนประจำกระทวงอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดตัวทีมงานที่จะเข้ามาร่วมกันทำงานแก้ไขปัญหาในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ


นอกจากนี้ นางพรทิวา กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้กำลังใจในการทำงาน และพร้อมจะให้คำแนะนำ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ถึงแนวทางในการทำงานร่วมกับทุกฝ่าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์