ชงแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ เสนอลดภาษีเหลือ 25% แลกจ้างงานเพิ่ม

เอกชนเสนอแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 25% แลกจ้างงานเพิ่ม หนุนหักภาษีตั๋วเครื่องบิน-โรงแรม เพิ่ม "แวตรีฟันด์" ค่าเดินทาง-ที่พัก ช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว ดันอสังหาฯ เป็นกลไกหลักขับเคื่อนเศรษฐกิจ

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยในงานเสวนาโต๊ะกลมกรุงเทพธุรกิจหัวข้อเรื่อง "ทางเลือก-ทางรอด ธุรกิจอสังหาฯ ปี 52 ฝ่าปัจจัยลบเศรษฐกิจ-การเมือง" ว่า

ในฐานะตัวแทนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้มีการนำเสนอแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนำเสนอต่อรัฐบาลใหม่ เพื่อพิจารณาในการวางนโยบายเศรษฐกิจ ประกอบด้วย

1.เสนอให้มีการลดภาษีนิติบุคคลจากปกติ 30% เหลือ 25% สำหรับบริษัทที่มีรายได้ภาษีสูงขึ้น และต้องเป็นบริษัทที่ไม่มีการเลิกจ้างงาน ในทางกลับกัน ก็ให้สำหรับบริษัทที่มีการจ้างงานเพิ่มด้วย เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนลดปัญหาการว่างงาน


 2.ข้อเสนอเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว สำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้สามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้จากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว จากค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ได้ในวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาท เพื่อกระตุ้นให้คนเที่ยวในประเทศมากขึ้น 3.เสนอให้คืนภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนของค่าใช้จ่ายหลักเช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง เป็นต้น เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่นักท่องเที่ยว

 4.กระตุ้นเงินออกมาสู่ระบบ โดยเสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รักษาระดับดอกเบี้ยนโยบาย หรือดอกเบี้ยอาร์พี ให้อยู่ระดับต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ เพื่อให้ธนาคารปล่อยกู้เพิ่มขึ้น
 
5.ขอให้รัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้ จากเงินฝากประจำ เพื่อกระตุ้นให้คนนำเงินมาฝากประจำ

6.ขอให้มีการลดหรือยกเว้น ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายเงินปันผลหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์  ปัจจุบันเก็บอยู่ 10%

นอกจากนี้ 7.เสนอปรับปรุงกฎหมาย เพื่อลดปัญหาอุปสรรคในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง เช่นกฎหมายสิ่งแวดล้อม ก่อนหน้านี้มีการเสนอโครงการจัดสรรเกิน 250 แปลงต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากเดิมที่กฎหมายกำหนดไว้ 500 แปลง อยากเสนอให้หยุดการแก้กฎหมายนี้ เพื่อป้องกันปัญหาความล่าช้าในการทำธุรกิจ 8.ให้รัฐบาลเร่งโครงการเมกกะโปรเจกท์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชน และเป็นการจ้างงาน ในภาวะปัจจุบันที่วัสดุก่อสร้างลดราคา เหล็กลดราคา วัสดุอื่นๆ ก็ลดราคา น้ำมันลดราคา ค่าแรงก็ไม่ขึ้น เป็นเวลาที่เหมาะสมจะลงทุน

 ด้านนายปฏิมา จีระแพทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

เสนอให้รัฐบาลหันมาพิจารณาการเพิ่มอัตราส่วนการถือกรรมสิทธิ์ของชาวต่างชาติ ในห้องชุดคอนโดมิเนียม ซึ่งเดิมพ.ร.บ.อาคารชุด กำหนดไว้เพียง 49% เสนอเพิ่มเป็น 70% หรือ 100% โดยอาจกำหนดเป็นโซนที่เหมาะสม และยังเจาะจงไปที่นักท่องเที่ยวกลุ่มสแกนดิเนเวีย ที่มีความต้องการอยู่อาศัยในไทยจำนวนมาก มักมีปัญหาเรื่องการขอวีซ่า เข้าไทยอยู่ได้เพียง 3 เดือน เสนอให้รัฐบาลเพิ่มเวลาวีซ่าให้คนกลุ่มนี้อยู่ในไทยได้นานขึ้น


 เสนอให้มีการปรับสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว จากเดิม 30% ให้เป็น 60-90 ปี  เพื่อกระตุ้นการลงทุนช่วยแก้ปัญหาคนว่างงาน ที่คาดว่าปีหน้าอาจมีการเลิกจ้างสูงถึง 1.7 ล้านคน โดยอยากให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ยึดที่ดินมาจากลูกหนี้ ธ.ก.ส.น่าจะนำที่ดินเหล่านั้นออกมาปล่อยให้เช่าราคาต่ำพิเศษ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์