เอพียกสหรัฐฯเลือกโอบามาเป็นผู้นำฯข่าวเด็ดปีนี้

ผลสำรวจของสำนักข่าวเอพีเลือกข่าวการเลือกตั้งสหรัฐฯเป็นข่าวเด็ดประจำปีนี้

(22ธ.ค.) ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำเป็นประจำทุกปีของสำนักข่าวเอพี

ซึ่งเป็นผลการโหวตของกองบรรณาธิการและผู้อำนวยการฝ่ายข่าวจำนวน 100 คนจากทั้งหมด155 คน ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ระบุให้ข่าวการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่ได้นายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐเป็นข่าวเด็ดแห่งปี 2551 ตามมาติดๆด้วยข่าวการล่มสลายของเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ส่งผลกระทบลุกลามไปทั่วโลก และทดสอบความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ

ส่วนอันดับสามคือข่าวความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก


อันดับสี่คือ ข่าวสถานการณ์ในอิรักที่ยังคงไม่มีอะไรดีขึ้นแม้อดีตผู้นำอิรักจะถูกโค่นอำนาจไปนานกว่าห้าปีแล้วก็ตาม อันดับห้าคือ ข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ อันดับหกคือ ข่าวแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีน ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 70,000 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยถึง 5 ล้านคน อันดับเจ็ดคือ ข่าวนางซาราห์ เพลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสก้าที่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนายจอห์น แมคเคน อันดับแปดคือ ข่าวก่อการร้ายที่นครมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 164 คน อันดับเก้าคือ ข่าวนางฮิลลารี คลินตัน ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งแม้จะไม่ชนะแต่ก็ได้คะแนนมากกว่านักการเมืองหญิงคนใดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐ และอันดับสุดท้ายคือ ข่าวสงครามจอร์เจีย-รัสเซีย

ในประเด็นข่าวสำคัญๆ 10 เรื่อง รวมถึงการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ทางการเมืองของนางคลินตัน และนางซารา เพลิน ในศึกเลือกตั้งสหรัฐช่วงที่ผ่านมา ซึ่งติดโผในฐานะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่แก่การเมืองสหรัฐ ขณะที่เมื่อปี 2550 ข่าวเด็ดประจำปีของเอพีคือ ข่าวเหตุการณ์สังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค โดยฝีมือนักศึกษาโรคจิต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์