ชาวมะกันจนกรอบ เบรก! บริโภคซีฟู้ด

นางสมรรัตน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก สหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่าในปี 2552 สหรัฐฯจะนำเข้าอาหารทะเลลดลงมาก

เพราะเศรษฐกิจจะหดตัวลงกว่าปีนี้ โดยผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ได้แก่ พ่อค้าขายส่ง ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้า และร้านอาหาร/ภัตตาคาร กำลังประสบปัญหายอดขายลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) เลิกกิจการ ปลดพนักงานจำนวนมาก โดยปัจจุบันยอดขายอาหารทะเลในซุปเปอร์มาร์เก็ต ลดลง 7% และยอดขายในร้านอาหารทะเลลดลง 9% โดยเชื่อว่าในปีหน้า การล้มละลายหรือลดขนาดจะปรากฏมากขึ้น 


“ผู้ส่งออกไทยต้องระมัดระวังและตรวจสอบฐานะการเงินลูกค้า ทั้งที่เป็นลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ แม้นายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีจะชอบอาหารทะเล แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการให้ความช่วยเหลือ แต่คาดว่ากลุ่มประมงอาจเรียกร้องให้ช่วย แต่ที่นายโอบามาให้ความสำคัญคือการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย” 


ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า การส่งออกกลุ่มธุรกิจอาหารและเกษตรในปี 2552 น่าจะติดลบ 5% ทำให้มูลค่าการส่งออกเหลือ 750,000 ล้านบาท จาก 800,000 ล้านบาทในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยัน ว่าธุรกิจกลุ่มอาหารจะไม่มีการปลดคนงานแน่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์