มอบ-รับ กระเช้าปลอดเหล้า รับเทศกาลปีใหม่

เชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันเป็นต้นแบบในการรณรงค์ การงดมอบและรับของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพที่ดีในวันเทศกาลที่มีแต่ความสุข

เภสัชกร สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า ในปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคถึง 60 โรคด้วยกัน อีกทั้งยังส่งผลกระทบและก่อให้เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท เป็นต้น ดังนั้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงเป็นสินค้าที่ไม่ควรนำมาเป็นของขวัญ ที่มอบให้แด่บุคคลสำคัญของคุณ เพราะเท่ากับว่านั่นเป็นการมอบปัญหาต่างๆ ที่จะตามมากับของขวัญให้บุคคลที่คุณรักไปด้วย
 
จึงควรที่จะมอบของขวัญที่เป็นการบำรุงสุขภาพทั้งกายและใจ เพื่อเป็นการแสดงความปรารถนาดีต่อบุคคลท่านนั้นอย่างแท้จริง
 
เนื่องในปีนี้ได้มีพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เกิดขึ้น โดยมีสาระสำคัญได้แก่ มิให้มีการโฆษณาโชว์ภาพผลิตภัณฑ์ หรือทำการส่งเสริมการขายบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะการลด แลก แจก แถม ใดๆ อีกทั้งสถานที่ห้ามดื่มและขาย ในวัด สถานที่ราชการ โรงเรียน สวนสาธารณะ จะมีช่วงเวลาซื้อและขายที่กำหนดให้เท่านั้น รวมถึงมีการระบุอายุของผู้ซื้อสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยผู้ซื้อจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี เป็นต้น หากละเมิดจะถือว่าเป็นการผิดกฎหมาย
 
สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกประกาศเรื่อง การจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าการจำหน่ายกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย หรือกระเช้าที่มีเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้าข่ายผิดกฎหมาย จึงขอให้ร่วมกันรณรงค์ในโครงการ "ของขวัญ...ปลอดเหล้า" และให้ปฏิบัติตามพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 อย่างเคร่งคัด

 
โดยมีเอกสารประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง การจัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีสาระสำคัญ
 
ด้วยขณะนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ประจำปี 2551 และมีผู้สอบถามมายังสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับ การจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่มีแอลกอฮอล์ ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรจึงไม่เป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พุทธศักราช 2551 สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้มีการนำประเด็นปัญหานี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งที่ประชุมมีมติว่าการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย หรือการจัดกระเช้าของขวัญที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมดไม่สามารถกระทำได้ เพราะเป็นความผิดมาตรา 30 (5) และอาจเป็นความผิดตามมาตรา 32 กรณีที่มีการกระทำที่เป็นการโฆษณาหรือสื่อสารการตลาดร่วมด้วย
 
สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงขอชี้แจงผลการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และแนวทางการจัดจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ดังต่อไปนี้
 
"ประเด็นการจำหน่ายกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย สรุปได้ว่า เข้าลักษณะเป็นการกำหนดเงื่อนไขการขายที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการขายร่วมกับสินค้าใด โดยไม่ต้องมีเหตุผลพิเศษว่าเป็นการกระทำเพื่อให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นกว่าการขายสินค้าตามปกติหรือไม่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการบังคับซื้อหรือการขายพ่วงด้วยเหตุผลใด ก็ต้องห้ามทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เป็นการชักจูงใจผู้บริโภคให้ซื้อเกินที่ตั้งใจไว้อันจะนำไปสู่การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น"
 
สำหรับแนวทางการจัดกระเช้าของขวัญ เพื่อให้ผู้ประกอยการสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องนั้น ต้องไม่จัดกระเช้าของขวัญสำเร็จรูปให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วยตั้งแต่แรก

แต่อาจจัดเป็นกระเช้าของขวัญที่มีแต่สินค้าอื่นในรูปแบบต่างๆ กันให้เลือกและเว้นที่ว่างไว้สำหรับให้ลูกค้าพิจารณาเลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เพื่อบรรจุลงในกระเช้าภายหลัง
นอกจากนี้ ต้องขายให้ถูกสถานที่ตามมาตรา 27 ถูกวันเวลาตามมาตรา 28 ไม่ขายโดยวิธีต้องห้ามตามมาตรา 30 ไม่ขายให้แก่บุคคลตามมาตรา 29 และไม่กระทำการใดๆอันเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พุทธศักราช 2551"
 
หากไม่แน่ใจ สอบถามได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โทรฃ 02-5809237

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์