อควาเรียมป่วน-เชียงใหม่หนาวฉับพลัน กระทบปลาน้ำเค็ม-เร่งติดตั้งเครื่องปรับอุณหภูมิ

เชียงใหม่ - ผู้สื่อข่าวรายงานจากสวนสัตว์เชียงใหม่ ในส่วนของอควาเรียม นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

และนายโรจน์ ธุวนสิน ผู้จัดการโครงการอควาเรียม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเข้าตรวจสภาพภายในอุโมงค์ส่วนจัดแสดงปลาน้ำเค็ม ใน อควาเรียม ซึ่งพบว่าอุณหภูมิของน้ำและภายในเกิดความเย็นฉับพลัน เนื่องจากสภาพอากาศที่เชียงใหม่นั้นเกิดหนาวฉับพลัน ทำให้ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำเค็มที่ไม่คุ้นเคย ทางนายโรจน์ ธุวนสิน ผู้จัดการโครงการอควาเรียม ได้สั่งเครื่องปรับอุณหภูมิมาติดตั้งเป็นการด่วนแล้วในขณะนี้

นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาว เย็นทางภาคเหนือ ทำให้พันธุ์สัตว์น้ำในอุโมงค์ส่วนจัดแสดงปลาน้ำเค็มเกิดมีปัญหา

นายโรจน์ ธุวนสิน ผู้จัดการโครงการอควาเรียมได้ดำเนินการนำปลาตัวเล็กออกจากส่วนจัดแสดงบางส่วนไปยังในส่วนที่มีอุณหภูมิที่เหมาะกับปลาแล้ว และได้สั่งเครื่องปรับอุณหภูมิมาติดตั้งเป็นการด่วน ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า คาดว่าการติดตั้งเครื่องปรับอุณหภูฒิคงจะแล้วเสร็จในประมาณวันที่ 23 ธ.ค.นี้ และก็จะสามารถนำปลาน้ำเค็มตัวเล็กๆ ลงได้ในส่วนจัดแสดงในอุโมงค์ ส่วนปลาตัวใหญ่นั้นไม่มีปัญหา สำหรับน้ำเค็มนั้นอุณหภูมิจะต้องอยู่ในระดับ 25-27 องศา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าอุณหภูมิลดฉับพลันในน้ำเหลือ 14-15 องศา ทำให้ปลาตัวเล็กลำบาก ส่วนปลาตัวใหญ่ไม่มีปัญหา แต่เราก็ได้ดำเนินการรีบแก้ไขเป็นการด่วนแล้ว ในส่วนของอุโมงค์น้ำจืดไม่มีปัญหาอะไร เพราะปลาน้ำจืดส่วนมากคุ้นเคยกับสภาพอากาศที่หนาวในเขตภาคเหนืออยู่แล้ว

สำหรับรายได้จากการเปิดอควาเรียมเชียง ใหม่ ปรากฏว่าภายในเดือนเดียวมีคนเข้าชม อควาเรียมแล้วถึง 140,000 คน

คิดเป็นรายได้ถึง 17 ล้านบาท ซึ่งภายในระยะเวลา 1 ปีนั้นเราคิดว่าจะมีคนเข้ามาชมอควาเรียมถึง 1 ล้านคนขึ้นไปแน่นอน ซึ่งอควาเรียมเชียงใหม่ถือว่าเป็นอุโมงค์ที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ และทางผู้จัดการโครงการก็ได้ดำเนินการปรับภูมิทัศน์ภายในและภายนอกอควาเรียมไปเรื่อยๆ คาดว่าปี 2552 จะสมบูรณ์ที่สุด เป็นธรรมชาติที่สุดทั้งภายในและภายนอก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์