นิตยสารไทม์เลือกบารัค โอบาม่าเป็นบุคคลแห่งปี

นิตยสาร"ไทม์" เลือก บารัก โอบาม่า ว่าที่ประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ เป็น"บุคคลแห่งปี"


(18ธ.ค.) นิตยสารไทม์ ประกาศเมื่อวันพุธ เลือกบารัก โอบาม่า ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐฯผู้ก้าวจากบุคคลผู้ไม่มีชื่อเสียง ขึ้นมาเป็นว่าที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ให้เป็น"บุคคลแห่งปีประจำปี 2551 " โดยเป็นตำแหน่งที่มอบให้กับบุคคลผู้ที่"ไทม์" มองว่ามีอิทธิพลต่อการเสนอข่าวมากที่สุดในแต่ละปี ไม่ว่าจะในแง่บวกหรือแง่ลบ ซึ่งผู้ครองตำแหน่งนี้เมื่อปีที่แล้วคือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ขณะที่บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟแวร์"ไมโครซอฟท์" กับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ต่างเคยครองตำแหน่งนี้เมื่อปี 2543 และ 2547 ตามลำดับ


ไทม์สรุปเหตุผลสั้นๆที่เลือก"โอบาม่า" ว่า "สำหรับความเชื่อมั่นที่จะวางแผนอนาคตแบบทะเยอทะยานในช่วงเวลาที่ไม่แจ่มใสนัก

และสำหรับการให้เห็นถึงความสามารถที่ชาวอเมริกันคาดหวังว่าเขาจะนำออกมาใช้" (For having the confidence to sketch an ambitious future in a gloomy hour, and for showing the competence that makes Americans hopeful he might pull it
off, the president-elect is TIME's Person of the Year) ขณะที่ผู้ครองตำแหน่งรองอีก 4 คน ประกอบด้วย นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ผู้กำลังรับบทหนักในความพยายามกอบกู้วิกฤตการเงินของสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี่ของฝรั่งเศส, นางซาร่า เพลิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯของพรรครีพับลิกัน และนายจาง อี้โหม่ว ผู้จัดพิธีเปิดและปิดกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งของจีนเมื่อเดือนสิงหาคม


ไทม์ระบุรายละเอียดของเหตุผลที่เลือกโอบาม่า ซึ่งรวมทั้งการที่เขาสามารถทำสำเร็จในหลายๆสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้

ซึ่งรวมทั้งการเอาชนะคู่แข่งสำคัญคือ นางฮิลลารี่ คลินตัน ได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังใช้เวลา 6 เดือนในการต่อสู้กับบรรดาคู่แข่งในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรค,ไปจนถึงความสามารถของเขาในการกระตุ้นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ให้นอนหลับทับสิทธิ์ กับบรรดาความคาดหวังทั้งจากภายในประเทศ และภายนอกประเทศ ต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ผู้จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ฯลฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์