ลดราคาแก๊สถังละ 5 บาท

“กระทรวงพาณิชย์” ให้ของขวัญปีใหม่คนไทย “15 ม.ค.” ลดราคาแก๊สหุงต้มถังละ 5 บาท

หลังกรมการค้าภายในถกกับโรงงานบรรจุและร้านขายแก๊ส สั่งลดราคาแก๊สถัง 15 กก. จาก 290 บาท เหลือ 285 บาท ต้นเหตุมาจากราคาน้ำมันลดฮวบ ขณะที่ “เอกชน” อัดรัฐบายนโยบายขึ้นราคา “แอลพีจี” ทำชาวบ้านเดือดร้อน วอน “รัฐบาลมาร์ค 1” ยกเลิกผลักภาระให้ประชาชน


เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังหารือกับโรงบรรจุก๊าซและร้านค้าจำหน่ายก๊าซหุงต้มหรือแก๊สหุงต้มในครัวเรือนว่า

ผู้ประกอบการเตรียมปรับลดค่าบริการขนส่งก๊าซหุงต้มถัง 15 กก. ระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร ลงถังละ 5 บาท จาก 15 บาท ลดเหลือ 10 บาท โดยมีผลตั้งแต่ 15 ม.ค. 52 เป็นต้นไป เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนค่าขนส่งที่แท้จริง ที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปรับลดลงจากลิตรละ 45 บาท เหลือ 20 บาทแล้ว ส่งผลให้ราคาขายก๊าซหุงต้มถัง 15 กก. ในเขตกรุงเทพฯ จะลดจาก 290 บาท เหลือ 285 บาท ส่วนที่ต้องเริ่มในเดือนหน้าเพราะระบบการค้าได้ตกลงราคาไว้ล่วงหน้า รวมทั้งมีสต๊อกต้นทุนเดิม
 
ทั้งนี้หากถึงเวลากำหนด ผู้ประกอบการยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้ ทาง กรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29

คือขายเกินราคา มีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม การลดค่าขนส่งจะไม่มีผล ต่อราคาอาหารสำเร็จรูป เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนผลิตเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ กรมฯ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสต๊อก และสำรวจการจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจีทั่วประเทศ ว่ามีการกักตุน หรือปฏิเสธการขายหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกักตุน และการขาดแคลน หลังรัฐบาลได้อนุมัติขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีต้นปีหน้า
 
ขณะที่ นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมก๊าซปิโตรเลียมหรือก๊าซหุงต้ม กล่าวว่า กลุ่มร้านค้าก๊าซหุงต้มจะกลับไปหารือกับโรงบรรจุ และผู้ค้าตามมาตรา 7 อีกครั้ง

เพื่อหาข้อสรุปในการลดค่าขนส่งในวันที่ 15 ม.ค.นี้ เพราะค่าขนส่งที่เคยปรับขึ้นก่อนหน้านี้  5 บาท ต้องแบ่งจ่ายให้โรงบรรจุ 2 บาท โดยหากราคาน้ำมันไม่ผันผวนเกินไป คาดว่าจะลดค่าขนส่งได้ทัน แต่หากผันผวนมากอาจต้องหารือกับกรมการค้าภายในใหม่ เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนมานาน หลังจากราคาน้ำมันเคยเพิ่มสูงถึงลิตรละ 45 บาท “ตอนนี้ราคาน้ำมันลดลงเหลือ 20 กว่าบาทผู้ประกอบการก็ยินดีลดราคาให้ เพราะต่ำกว่า  เพดานค่าขนส่งที่กรมการค้าภายในเคยอนุญาต  ก่อนหน้านี้ที่น้ำมันลิตรละ 25 บาท แต่ขั้นตอนการปรับลดอาจต้องใช้เวลาบ้าง เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน”
  
นายชิษณุพงศ์ ยังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายก รัฐมนตรี ทบทวนนโยบายก๊าซแอลพีจี 2 ราคาใหม่ และไม่ควรปรับขึ้นก๊าซหุงต้มในช่วงนี้

เพราะราคาแอลพีจีในตลาดโลกลดลงมาก จนต่ำกว่าราคาขายขั้นต่ำในประเทศแล้ว จากก่อนหน้านี้ที่เคยพุ่งถึง 900 เหรียญสหรัฐต่อตัน แต่ขณะนี้ลดเหลือ 330 เหรียญฯ เท่านั้น ต่ำกว่าราคาเพดานขายปลีกในประเทศที่ 340 เหรียญฯ อีก ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรขึ้นราคาแอลพีจีในช่วงที่ราคาตลาดโลกลดลง เพราะเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเดือดร้อน
  
“ที่ปตท.เคยอ้างว่าขาดทุนจากการแบกภาระส่วนต่างของก๊าซแอลพีจีในประเทศ กับราคาตลาดโลกสูงถึง 7,000 ล้านบาท แต่ผลที่ขาดทุนส่วนใหญ่มาจากการใช้ของภาคขนส่งและอุตสาหกรรม ที่หันมาใช้แอลพีจีแทนน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่อัตราการใช้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแค่ 5% เท่านั้น ฉะนั้นรัฐบาลไม่ควรคิดเหมาขึ้นราคาพร้อมกัน โดยผลักภาระให้ผู้บริโภคภาคครัวเรือนเข้าไปรวมด้วย ทางที่ดีควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด หรือเปิดให้มีผู้ค้าตามมาตรา 7 เป็นอิสระ” นายกสมาคมก๊าซปิโตรเลียมกล่าวทิ้งท้าย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์