ฮือนับพันปิดถนนทวงโบนัส

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 ธ.ค. พ.ต.อ.ชัยณรงค์ สมเพราะ ผกก.สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

รับแจ้งมีคนงานของบริษัทซัมมิท โอโตบอดี้อินดัสตรี จำกัด เลขที่ 32-33 หมู่ 17 ต.บางพลีใหญ่ 400 คน ชุมนุมประท้วงปิดถ.บางนา-ตราด กม.12 ขาออกมุ่งหน้าไปชลบุรี เส้นทางคู่ขนาน ทำให้การจราจรติดขัดยาวประมาณ 2 ก.ม. จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางพลี ต้องระดมกำลังตำรวจจราจรมาช่วยอำนวยความสะดวก พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะผ่านเส้นทางดังกล่าวเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

ต่อมาพ.ต.อ.สัมพันธ์ เบญจศิริ รองผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดอำเภอบางพลี เข้ามาเจรจากับกลุ่มคนงานที่ชุมนุม

โดยขอร้องให้เปิดช่องทางจราจร เพราะทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อน ส่วนสาเหตุที่คนงานปิดถนนเนื่องจาก บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทผลิตและประกอบกิจการชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ มีคนงานประมาณ 2,000 คน แบ่งออกเป็นคนงานประจำ 1,400 คน และคนงานซึ่งเป็นซับคอนแทร็กต์อีก 600 คน สิ้นปีบริษัทดังกล่าวแจ้งว่า จะให้โบนัสกับพนักงานประจำคนละ 4 เดือน จำนวน 1,400 คน ส่วนพนักงานซับคอนแทร็กต์ไม่ได้รับโบนัส ทำให้พนักงานส่วนที่ไม่ได้โบนัสทั้งหมด ต่างไม่พอใจจึงประท้วงปิดถนน โดยยื่นข้อเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อคือ 1.ขอโบนัส 4 เดือนเท่ากับพนักงานประจำ 2.พนักงานที่ทำงาน 1 ปี ขอให้บรรจุเป็นพนักงานประจำ 3.ขอไม่ให้เลิกจ้างหลังจากหยุดเทศกาลปีใหม่ 4.ไม่ให้เอาผิดกับพนักงานที่มาร่วมชุมนุม

ต่อมาเวลา 12.00 น. พ.ต.อ.ชัยณรงค์ นายไพฑูรย์ นายปฐม เพชรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสมุทรปราการ นายนิพนธ์ เลิศศรีสุวัฒนา นายอำเภอบางพลี เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างพนักงานกับ นายสรรเสริญ จุฬากูล ประธานบริษัท

และขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นผิวจราจร โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งตัวแทน 6 คน เข้าร่วมเจรจา ส่วนในการเจรจาข้อเรียกร้องได้เปลี่ยนไปจากการขอโบนัส 4 เดือน เป็นขอโบนัส 2 เดือน ส่วนข้อเรียกร้องอื่นเหมือนเดิม แต่การเจรจายังหาข้อยุติไม่ได้ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำเต็นท์ 2 หลังมาตั้งกลางถนนบางนา-ตราด พร้อมทั้งนำเครื่องขยายเสียงมาวางและร้องรำทำเพลง สร้างความฮึกเหิมให้กลับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ว่าจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อและไม่มีกำหนดหากข้อเรียกร้อง 4 ข้อไม่เป็นผล

เวลา 15.30 น.วันเดียวกัน กลุ่มตัวแทนพนักงานที่เข้าร่วมประชุมตกลงข้อเรียกร้องออกมากล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ผลการเจรจากับผู้บริหารตกลงกันได้

โดยทางบริษัทจะจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานที่ทำงาน 1 ปี ให้โบนัส 30 วัน ทำงาน 6 เดือน ให้โบนัส 20 วัน และพนักงานที่ทำงานมาต่ำกว่า 6 เดือน จะได้รับโบนัส 600 บาท และทางบริษัทจะไม่เอาผิดกับพนักงานที่เข้าร่วมชุมนุมทั้งหมด แต่ข้อเรียกร้องที่ให้บรรจุงานพนักงานที่ทำงานครบ 1 ปีจะตกลงกันในภายหลัง หลังจากที่ตัวแทนแจ้งผลการเจรจา พนักงานทราบทุกคนพอใจจึงเปิดถนนให้รถวิ่งได้ตามปกติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์