เฟดหั่นดอกเบี้ยเหลือ0.25%ค่าเงินดอลล์อ่อนยวบลงอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า
 
เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย  เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 1.4018 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อยูโร  จากเมื่อวันจันทร์  ซื้อขายกันที่ 1.3695 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อยูโร เมื่อเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจาก 90.63 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 88.98 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

 
ทั้งนี้ เงินยูโรกลับมาแข็งค่าขึ้นทันทีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ  หลังธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากร้อยละ 1 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 0.25   ถือว่า ต่ำเป็นประวัติการณ์ เพราะเป็นระดับที่เข้าใกล้ศูนย์  และยังต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น  อยู่ที่ร้อยละ 0.30
 
รายงานระบุต่อว่า

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา คาดว่า จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับต่ำไปอีกสักระยะหนึ่ง เนื่องจากแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลงแล้ว  ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ยืนยัน จะใช้ทุกมาตรการเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอย่างยั่งยืนอีกครั้ง


ด้านนักวิเคราะห์ยังสงสัยถึงมาตรการลดดอกเบี้ยนโยบายจนใกล้แตะระดับศูนย์ว่า จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผลหรือไม่  เพราะสหรัฐอเมริกากำลังประสบปัญหาการว่างงาน  และภาคการเงินในสหรัฐอเมริกา กำลังอยู่ระหว่างการลดภาระหนี้สินครั้งใหญ่ จึงไม่ต้องการกู้หนี้ยืมสินให้มากกว่าเดิมแม้จะมีการลดดอกเบี้ยลงแล้วก็ตาม
 
ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางยุโรป  ยังอยู่ที่ร้อยละ 2.50  หลังลดดอกเบี้ยติดต่อกันมาถึง 3 ครั้ง นับจากต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางยุโรป จะลดดอกเบี้ยนโยบายอีกรอบในช่วงกลางเดือนหน้า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์