ศัลยแพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อคนตายให้คนเป็น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ว่า

ทีมศัลยแพทย์ประจำสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ   สหรัฐอเมริกา  ได้ลงมือผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าให้แก่คนไข้เป็นครั้งแรก  โดยอาศัยเนื้อเยื่อบริจาคจากผู้ที่เสียชีวิตแล้ว

 
รายงานข่าวระบุว่า
 
ศัลยแพทย์ในสหรัฐกลุ่มนี้  ถือเป็นศัลยแพทย์ชุดที่ 4 ที่ได้ลงมือผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าให้คนไข้ โดยเป็นการผ่าตัดเปลี่ยนให้ใหม่เกือบทั้งหมด  หลังการผ่าตัดทำนองนี้ เกิดขึ้นในฝรั่งเศสไปแล้ว 2 ครั้ง และเกิดขึ้นที่จีนอีก 1 ครั้ง  โดยการผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้าครั้งแรกในโลกเกิดที่ฝรั่งเศสเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นการผ่าตัดให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกสุนัขกัดเข้าที่ใบหน้าจนเต็มไปด้วยแผลเหวอะหวะ ทำให้ศัลยแพทย์ต้องใช้เนื้อเยื่อบริจาคมาปลูกถ่ายให้ในส่วน จมูก ปาก ริมฝีปาก และคาง


ส่วนในกรณีของสหรัฐนั้น ศัลยแพทย์ในคลีฟแลนด์ ได้ลงมือผ่าตัดให้คนไข้เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว 

และจะมีการเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในวันนี้ และแม้จะใช้เนื้อเยื่อใบหน้าที่บริจาคโดยผู้เสียชีวิตแล้ว แต่ใบหน้าที่ถูกผ่าตัดขึ้นใหม่จะไม่เหมือนกับใบหน้าของผู้เสียชีวิตแน่นอน  เนื่องจากโครงสร้างใบหน้า กล้ามเนื้อและกระดูกมีความแตกต่างกัน  แต่ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อใบหน้า โดยใช้เนื้อเยื่อของผู้อื่น จะต้องรับยากดภูมิคุ้มกันไปชั่วชีวิต เพราะถ้าปล่อยให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มที่ อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาไม่ยอมรับเนื้อเยื่อที่แปลกปลอมเข้ามาได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์