สวนสัตว์เปิดรับมือหวัดนกรีเทิร์น ชาวม้งก็ผวา-เชือดไก่เซ่นเจ้าที่เทศกาลปีใหม่

เพชรบูรณ์ - นายสันติ ทรงสวัสดิ์วงศ์ นายกอบต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ม้งระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.-4 ม.ค.นี้

ชาวม้งจะต้องใช้ไก่เป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และเจ้าที่เจ้าทาง และพากันออกไปซื้อไก่แต่เนิ่นๆ นำมาเตรียมไว้ ไก่ที่จะซื้อส่วนมากจะไปซื้อยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น ที่จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก ซึ่งจังหวัดดังกล่าวมีไข้หวัดนกระบาด จึงเกรงว่าชาวม้งจะได้รับเชื้อจากไข้หวัดนกระบาด จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลในส่วนนี้ด้วย

"การเชือดไก่ส่วนมากชาวม้งจะไม่ค่อยระวังกัน เมื่อเชือดแล้วก็จะนำเลือดไก่ไปเซ่นไหว้ และรับประทาน บางคนก็รับประทานดิบๆ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอลงมาตรวจไก่เพื่อหาเชื้อไข้หวัดนก นอกจากนี้ยังแนะนำชาวม้งไม่ควรใช้มือเปล่าไปจับหรือสัมผัสไก่ตาย ซึ่งขณะนี้ชาวม้งตื่นตัวในการรับรู้เรื่องไข้หวัดนกบ้างแล้ว"

ส่วนจังหวัดชลบุรี นายสุริยา แสงพงษ์ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือด่วนที่สุดจากผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้สั่งการให้สวนสัตว์ทุกแห่ง

อาทิ สวนสัตว์โคราช สวนสัตว์เชียงใหม่ และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว วางมาตรการเตรียมรับมือไข้หวัดนกที่อาจจะกลับมาอีกครั้งหนึ่งในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เตรียมมาตรการไว้แล้วทั้งด้านการดูแลอาหารสัตว์ ซึ่งมีแผนปรับไปใช้เนื้อวัวแทนเนื้อไก่ และการดูแลให้ยาภูมิต้านทานผสมกับน้ำให้สัตว์ดื่ม รวมทั้งการฉีดพ่นสเปรย์พื้นที่ฆ่าเชื้อตามคอกสัตว์ ตลอดจนการคุมเข้มฆ่าเชื้อในส่วนของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ซึ่งมีสัตว์ปีกอยู่ รวมทั้งคนเลี้ยงก็จะต้องมีการเตรียมการป้องกันไม่ให้เป็นพาหะนำเชื้อเข้ามาในสวนสัตว์ได้

นายสุริยากล่าวว่า การปรับเปลี่ยนอาหารและฉีดพ่นยาป้องกันไข้หวัดนกทั้งระบบ ส่งผลให้สวนสัตว์มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากปกติประมาณ 10%

หากต้องเปลี่ยนอาหารจากไก่อาจต้องลดปริมาณลงไปบ้าง แต่คุณภาพของเนื้อจะได้คุณค่าที่เพิ่มขึ้นให้กับสัตว์ ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้อยู่ในขั้นเตรียมการไว้หมดแล้ว หากพบว่ามีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกแพร่เข้ามาในพื้นที่ใกล้กับสวนสัตว์ในระยะไม่เกินรัศมี 5 กิโลเมตร เมื่อได้รับรายงานสงสัยว่าจะมีการระบาดเราก็จะนำมาตรการที่เตรียมไว้ดังกล่าวออกมาใช้ได้ในทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์