คลังเล็งเพิ่มงบช่วยผู้ประสบภัยหนาวจังหวัดละ 1 ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า นายมนัส แจ่มเวหา รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า
 
ตามที่ขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทยกำลังประสบภัยหนาวโดยเฉพาะทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ทางกรมบัญชีกลางได้เตรียมการให้ความช่วยเหลือจากกรณีดังกล่าว โดยเสนอกระทรวงการคลังปรับหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
2551 ใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1
ธันวาคม 2551ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวระบุว่า
 
การช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีอากาศหนาวจัดผิดปกติที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า
15 องศาเซลเซียส และหนาวจัดติดต่อกันเกิน 3 วัน  จากเดิมช่วยเหลือเป็นค่าจัดซื้อเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรได้เท่าที่จ่ายจริงคนละไม่เกิน 160 บาท  และจังหวัดหนึ่งไม่เกินงบปีละ 300,000 บาท  ปรับใหม่เป็นคนละไม่เกิน 240 บาท  และจังหวัดหนึ่งไม่เกินงบปีละ ล้านบาท ทำให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า

ยังมีการปรับอัตราและหลักเกณฑ์กรณีอื่น ๆ เช่น ปรับค่าจัดเลี้ยง จากเดิมกำหนดเพียงค่าอาหารจัดเลี้ยงหรือแจกจ่ายข้าวสาร อาหารแห้งและเครื่องกระป๋องคนละไม่เกิน
50 บาทต่อวัน ปรับใหม่เป็นค่าจัดเลี้ยงมื้อละไม่เกิน 30 บาทต่อวันต่อคน  และช่วยเหลือถุงยังชีพชุดละไม่เกิน 500 บาทต่อครอบครัว รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ เช่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านปศุสัตว์  ด้านการเกษตรอื่น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์