นักข่าวอิรักปารองเท้าใส่จอร์จ บุชระหว่างเยือนอำลาอิรัก

ผู้สื่อข่าวอิรักปารองเท้าใส่ และเรียกผู้นำสหรัฐฯว่าเป็น"สุนัข" ระหว่างการเยือนอำลาอิรัก

(15ธ.ค.) เครือข่ายโทรทัศน์ เอบีซี ของสหรัฐฯรายงานว่า
 
นายมันตาเซอร์ อัลไซดี ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ชาวอิรักของโทรทัศน์"อัล-แบกดาดิย่า" ของอิรัก ซึ่งส่งกระจายเสียงจากกรุงไคโรของอียิปต์ ได้ปารองเท้าเข้าใส่ศีรษะของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐฯ และเรียกเขาด้วยภาษาอาราบิคว่าเป็น "สุนัข" ในระหว่างการเยือนอำลาอิรักเมื่อวันอาทิตย์ ของประธานาธิบดีบุช ผู้กำลังจะจับมือกับนายกรัฐมนตรีนูรี อัล- มาลิคิ ของอิรัก
หลังแถลงข่าวร่วมกันที่ห้องทำงานในกรุงแบกแดด ของนายอัล-มาลิคิ แต่รองเท้าทั้งสองข้างพลาดเป้า โดยทำเนียบขาวเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีบุชก้มหลบรองเท้าข้างแรกได้สำเร็จ แต่ข้างที่สองเกือบโดนเขา

ผู้ก่อเหตุซึ่งนั่งอยู่ในแถวที่สามของผู้สื่อข่าว ที่อยู่ห่างจากผู้นำสหรัฐฯประมาณ 20 ฟุต ได้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบุกเข้ารวบตัวและนำออกไปจากห้อง โดยมีรอยเลือดบนพรม ซึ่งยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ในขณะที่ผู้สื่อข่าวอิรักคนอื่นๆได้กล่าวขออภัยในนามชาวอิรัก เพราะในอิรักถือว่าการขว้างด้วยรองเท้า กับการด่าว่าเป็นสุนัขเป็นการดูหมิ่นที่รุนแรงมากในตอนที่นาวิกโยธินสหรัฐฯ โค่นรูปปั้นของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซ็น ที่จตุรัสเฟอร์ดอส เมื่อปี 2546 ก็มีชาวอิรักหลายคนใช้ส้นรองเท้ากระทืบรูปปั้น

ประธานาธิบดีบุชได้ใช้อารมณ์ขันลดความตึงเครียด โดยเขาได้กล่าวขอบคุณผู้ที่กล่าวขอโทษก่อนจะกล่าวติดตลกเปรียบเทียบกับการประท้วงในสหรัฐฯ และเปรยถึงขนาดของรองเท้าที่ปาใส่ว่า เป็นรองเท้าขนาดเบอร์สิบเลยทีเดียว ก่อนจะเสริมว่าเขาไม่ทราบว่าผู้ปามีเจตนาเช่นใด แต่เขาไม่ได้รู้สึกว่าถูกคุกคามจากการกระทำดังกล่าว


ประธานาธิบดีบุชเยือนอิรักครั้งนี้แบบเงียบๆ

โดยทางทำเนียบขาวแจ้งให้ทีมผู้สื่อข่าว13 คน ที่จะร่วมเดินทางไปกับประธานาธิบดีบุชด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ- วัน ทราบเพียงช่วงสั้นๆก่อนออกเดินทางเพื่อให้แพ๊คกระเป๋า และขอให้เก็บเป็นความลับ ขณะเดียวกันก็ได้ปล่อยกำหนดการลวงว่า ในคืนดังกล่าว ผู้นำสหรัฐฯ จะไปร่วมชมการบันทึกเทปรายการคอนเสิร์ตการกุศลประจำปี ชื่อ "คริสมาสต์ อิน วอชิงตัน" ของเครือข่ายโทรทัศน์"เทอร์เนอร์" ที่พิพิธภัณฑ์สิ่งก่อสร้างแห่งชาติ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์